Sửa Tên khai sinh đi với người nhà nhưng không phải cha mẹ được không

Câu hỏi của khách hàng: Sửa Tên khai sinh đi với người nhà nhưng không phải cha mẹ được không

Kính chào luật sư em muốn hỏi thêm rằng khi đi thay đổi khai sinh ba mẹ của em không biết chữ và không đi thì bà nội và em đi cùng có cho thay đổi tên trong khai sinh được không ạ ? có nhất thiết bắt buộc cha mẹ đi không ạ ? Em muốn bà nội va em cùng đi được không ạ ? Em năm nay 16 tuổi.


Luật sư Luật Hộ Tịch – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 01/07/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề người đi cùng làm thủ tục thay đổi hộ tịch

  • Luật Hộ tịch 2014;
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch

3./ Luật sư trả lời Sửa Tên khai sinh đi với người nhà nhưng không phải cha mẹ được không

Hiện pháp luật không quy định việc ai là người phải đi cùng khi người chưa thành niên thực hiện thủ tục thay đổi tên. Việc thay đổi tên có thể do cha mẹ thực hiện hoặc chính người đó thực hiện (đối với độ tuổi từ 15 tuổi trở lên).
Tuy nhiên, pháp luật hiện hành có quy định về điều kiện thay đổi tên tại Điều 7 Nghị định 123/NĐ-CP như sau:
Điều 7. Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tui theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đi với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.

2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bn chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch

Theo đó, trong trường hợp bạn tự đi thay đổi tên thì trong tờ khai phải có ý kiến thể hiện rõ được sự đồng ý cho đổi tên của cha, mẹ (người giám hộ hợp pháp) của mình. Trường hợp này bà nội bạn có thể đi cùng nhưng không thể thay thế cho cha mẹ bạn xác lập ý kiến khi tiến hành thủ tục bởi theo pháp luật, bởi cha mẹ mới là người giám hộ hợp pháp của bạn khi bạn chưa thành niên (trừ trường hợp bà nội thay cha mẹ là người giám hộ hợp pháp theo quy định của pháp luật dân sự).

Về việc cha mẹ bạn không biết chữ, việc xác lập ý kiến khi cha mẹ không biết chữ có thể thay thế bằng nội dung điểm chỉ của cha mẹ trực tiếp tại cơ quan nhà nước hoặc có xác nhận chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã nếu cha mẹ bạn không thể đi cùng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com