Bổ sung tên cha sau khi đăng ký kết hôn có được không

Câu hỏi của khách hàng: Bổ sung tên cha sau khi đăng ký kết hôn có được không

Đầu năm 2015 tôi và chồng có tổ chức đám cưới nhưng chưa đủ tuổi để đăng kí kết hôn. Cuối năm 2015 tôi có sinh 1 bé trai nhưng vì chưa đủ tuổi kết hôn nên không là giấy sinh cho bé được. Năm 2017 vợ chồng mâu thuẫn tôi đã tự ý làm giấy khai sinh cho bé mang họ mẹ và thông tin cha bỏ trống (Chồng tôi không biết). Năm 2018 vợ chồng tôi đã đăng kí kết hôn. Hiện tại chồng tôi muốn là lại giấy khai sinh cho bé có cha và thay đổi họ,tên chữ đệm cho bé theo tên ban đầu đã dự đặt điền vào giấy chứng sinh cho bé. Hiện tại bé gần 4 tuổi vẫn chưa nhập sổ hộ khẩu. Và bên Cha bé muốn đổi lại họ tên chữ đệm khác cho bé – nhập sổ hộ khẩu về bên nội. (Tên tôi đặt cho bé tuy không trùng, nhưng họ hàng thấy tên đó không thích hợp và Cha bé cũng muốn đổi tên theo lúc đầu đã dự đặt. Tôi cũng đồng ý đổi tên lại cho bé vì sợ sau này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và tình thần của bé sau này)
Vậy cho tôi hỏi việc bổ sung tên cha và thay đổi họ tên chữ đệm cho bé có được không? Phải làm những thủ tục giấy tờ như thế nào? Chồng tôi có bị khởi tố dân sự không ạ? Mong quí vị giải đáp hộ.

Luật sư Luật Hộ tịch – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/08/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề bổ sung tên cha và thay đổi họ, tên cho con

– Luật Hôn nhân và gia đình 2014;

– Luật Hộ tịch 2014;

– Bộ Luật Dân sự 2015;

– Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009;

3./ Luật sư trả lời Bổ sung tên cha sau khi đăng ký kết hôn có được không

1. Thủ tục bổ sung tên cha trên Giấy khai sinh của con

Căn cứ Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về xác định cha, mẹ như sau:

Điều 88. Xác định cha, mẹ

1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2.Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Tòa án xác định.”

Theo đó, với những thông tin mà anh/chị cung cấp về trường hợp của mình, dựa trên quy định của pháp luật hiện hành, anh/chị cần thực hiện thủ tục nhận cha cho con để bổ sung tên cha trên Giấy khai sinh của con.

Căn cứ các Điều 24,15 Luật Hộ tịch 2014, thủ tục nhận cha cho con được thực hiện như sau:

Bước 1: Anh/chị nộp tờ khai và các giấy tờ kèm theo bao gồm: Bản sao các giấy tờ: Đăng ký kết hô, Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân của người cha; Bản chính Giấy khai sinh của con; Giấy tờ thừa nhận cha cho con (giấy tờ này do từng địa phương hướng dẫn khác nhau, có thể là bản cam kết nhận con hoặc Đơn xin nhận con hoặc Giấy tờ chứng minh quan hệ cha con).

Hồ sơ được gửi tới UBND nơi đăng ký khai sinh hoặc nơi cư trú của người cha.

Bước 2: Cán bộ tư pháp hộ tịch kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung thì yêu cầu người nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 3: Cấp trích lục khai sinh hoặc bổ sung tên cha trên Giấy khai sinh của con nếu hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

2.Thủ tục thay đổi họ, tên

Sau khi thực hiện thủ tục nhận cha cho con, anh/chị có thể thực hiện việc thay đổi họ tên con theo họ cha và tên mà cha mẹ thỏa thuận đặt cho con.

Căn cứ vào Điều 26,17, 28 Luật Hộ tịch 2014, Thủ tục thay đổi họ, tên cho con 4 tuổi được thực hiện như sau:

Bước 1: Anh/chị gửi hồ sơ bao gồm:

– Tờ khai theo mẫu quy định;

– Bản chính Đăng ký khai sinh của con;

– Chứng minh nhân dân và Sổ hộ khẩu của người làm thủ tục (xuất trình);

Nơi tiếp nhận hồ sơ: UBND nơi đã đăng ký khai sinh cho con hoặc nơi đăng ký thường trú  hiện tại của con nếu có sự thay đổi nơi cư trú.

Bước 2: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ tư pháp hộ tịch sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và yêu cầu bổ sung hồ sơ nếu chưa đầy đủ các giấy tờ hộ tịch.

Bước 3: Cấp trích lục khai sinh/Giấy khai sinh ghi chú sửa đổi họ, tên của con theo yêu cầu trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Vậy, trong trường hợp này, anh/chị có thể bổ sung tên cha và thay đổi họ, tên của con theo các thủ tục được hướng dẫn nêu trên. Về mặt trách nhiệm của người cha, ở đây trách nhiệm của người cha được đặt ra phụ thuộc vào độ tuổi của hai người khi phát sinh quan hệ. Do đó, với các thông tin mà anh/chị cung cấp chúng tôi không thể khẳng định người cha có phải chịu trách nhiệm gì hay không.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com