Tìm được xe mất cắp ở quận khác thì làm sao để xin lại xe?

Câu hỏi của khách hàng: Tìm được xe mất cắp ở quận khác thì làm sao để xin lại xe?

Em bị mất xe hôm 25/10 tại gò vấp. Đến 1/11 kiếm lại xe được mà bên quân Tân Bình . Công an bên Tân Bình đã xác minh xe của em và nói chỉ trả xe em về bên Gò Vấp mới trả xe cho em mà em đợi tới là 1/12 rồi mà bên Công an Tân Bình không nói năng gì hay bên Công an Gò Vấp cũng vậy.

Cho em xin bao lâu mới nhận xe mất cắp lại ạ. Cảm ơn mọi người.


Luật sư Tư vấn Luật Tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/01/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục nhận lại tài sản bị mất cắp tại cơ quan công an

  • Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Tìm được xe mất cắp ở quận khác thì làm sao để xin lại xe?

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn bị mất chiếc xe ngày 25/10/2018 tại quận Gò Vấp. Khi bị mất xe, chắc chắn bạn sẽ trình báo tội phạm tại Công an quận Gò vấp. Công an quận Gò Vấp sau khi tiếp nhận tố giác về tội phạm sẽ xác minh vụ việc và Thủ trưởng cơ quan công an sẽ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự khi xét thấy có dấu hiệu tội phạm. Thẩm quyền giải quyết, xét xử vụ án hình sự này thuộc về Công an quận Gò Vấp. Do đó, dù chiếc xe của bạn được tìm thấy ở quận Tân Bình, song, vẫn phải trả về cơ quan công an quận Gò Vấp để tiếp tục điều tra hay xử lý vật chứng.

Căn cứ Điều 88 Bộ luât Tố tụng hình sự năm 2015 quy định về vật chứng như sau: “Vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án”.

Chiếc xe bị mất chính là đối tượng của tội trộm cắp tài sản. Do đó, nó được xác định là vật chứng trong vụ án trên. Căn cứ khoản 1 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: “Việc xử lý vật chứng do Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện kiểm sát quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Chánh án Tòa án quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn chuẩn bị xét xử; do Hội đồng xét xử quyết định nếu vụ án đã đưa ra xét xử. Việc thi hành quyết định về xử lý vật chứng phải được ghi vào biên bản”.

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định về xử lý vật chứng như sau: Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 nêu trên có quyền trả lại ngay vật chứng cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án.

Theo đó, đối với trường hợp của bạn, nếu chứng minh được chiếc xe đó thực sự là của bạn (dựa vào giấy tờ đăng ký xe), bạn có quyền nộp đơn xin lấy lại chiếc xe bị mất cắp của mình đến cơ quan Công an quận Gò Vấp. Cơ quan, người có thẩm quyền sẽ phải trả lại chiếc xe của bạn trong trường hợp xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án.

Như vậy, sau khi bạn nộp đơn xin nhận lại tài sản mất cắp đến cơ quan Công an quận Gò Vấp, phía công an sẽ xem xét có ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án hay không. Nếu không, Công an quận Gò Vấp sẽ trả lại chiếc xe bị mất cắp cho bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com