Biết người nhặt được tiền, tài sản rơi thì có truy cứu được không?

Câu hỏi của khách hàng: Biết người nhặt được tiền, tài sản rơi thì có truy cứu được không?

Chào mọi người ạ. Chuyện là em đi ăn nhà hàng và ví tiền rơi trên ghế (trong ví gồm nhiều giấy tờ, 1 điện thoại ip 7 và khoảng 2 triệu tiền mặt) nhân viên có cho em xem lại camera. Vậy em có quyền truy cứu người này không hay sao mọi người cho em lời khuyên đi em đang rối quá ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đòi lại tài sản từ người chiếm giữ

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình

3./ Luật sư trả lời Biết người nhặt được tiền, tài sản rơi thì có truy cứu được không?

Bạn đang thắc mắc về việc bạn biết về người nhặt được tiền và tài sản do bạn để quên thì bạn có được truy cứu người đó không? Trong trường hợp này, bạn có quyền đòi lại tài sản đã bỏ quên mà người kia đã nhặt được. Trường hợp người này không trả bạn có thể tố cáo hành vi này tới công an để được giải quyết. Bởi:

-Quyền sở hữu tài sản là quyền dân sự của chủ sở hữu và được pháp luật bảo hộ. Trong trường hợp tài sản của chủ sở hữu bị người khác chiếm giữ không dựa trên ý chí của chủ sở hữu thì chủ sở hữu có quyền yêu cầu người đang chiếm tài sản đó trả lại tài sản cho mình.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 230 Bộ luật dân sự thì người phát hiện tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh tơi haowcj bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại tài sản cho người đó. Trường hợp không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Hơn nữa, căn cứ Điều 166 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền đòi lại tài sản:

1.Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật. …”

Bạn có quyền đòi lại tài sản từ người đã nhặt được tài sản mà bạn bỏ quên, trừ trường hợp người này đã được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản theo quy định tại Khoản 2 Điều 230 Bộ luật dân sự (tức là sau 01 năm, kể từ ngày thông báo công khai về tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận).

Hơn nữa, theo quy định tại Điều 169 Bộ luật Dân sự quy định quyền yêu cầu chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật đối với việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản thì:

Khi thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản, chủ thể có quyền yêu cầu người có hành vi cản trở trái pháp luật phải chấm dứt hành vi đó hoặc có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người đó chấm dứt hành vi vi phạm.”

-Trong trường hợp có yêu cầu của bạn mà người đã nhặt được tài sản không trả lại tài sản (bạn cần chứng minh về việc mình là chủ sở hữu hợp pháp của tài sản mà người này nhặt được) thì tùy thuộc cụ thể vào hành vi của người nhăt được tài sản, giá trị của tài sản mà người kia nhặt được bạn có thể tố cáo hành vi vi phạm pháp luạt của người này tới công an xã để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ví dụ, khi bạn có yêu cầu mà người này không trả, tức là người này có hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của bạn. Bạn có thể tố cáo người này về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người khác theo quy định tại điểm e Khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Theo đó, người có hành vi sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, bị tịch thu tang vật. Trong trường hợp nghiêm trọng, người này còn có thể bị xử lý hình sự theo quy định do có hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu bên nhặt được tài sản mà bạn bỏ quên- bên đang chiếm giữ tài sản trả lại tài sản hoặc sử dụng tài sản không có căn cứ pháp luật trả lại tài sản cho bạn hoặc bạn có quyền, khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự để đòi lại tài sản của mình. Trong trường hợp bạn chứng minh được tài sản mà người này nhặt được là tài sản của bạn mà người này không trả, bạn có thể tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của người này tới công an (thường là cấp xã) để được giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com