Ly hôn đơn phương và thủ tục ly hôn khi không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn? mới nhất

Cám ơn các bạn đã truy cập website của chúng tôi, để được tư vấn trực tiếp xin vui lòng liên hệ Hotline: 1900.0191. Sau đây sẽ là nội dung bài viết:

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư. Do có mâu thuẫn, tôi và chồng đã ly thân cách đây 2 năm rồi, giờ tôi thấy không thể cứu vãn được cuộc hôn nhân này nữa nên tôi muốn ly hôn nhưng giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì chồng đang giữ nhưng anh ta lại không đưa cho tôi vì anh ta không muốn ly hôn. Tôi muốn hỏi luật sư là nếu tôi không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì có xin ly hôn được không và thủ tục sẽ như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: Hoàng Thị Giang (Bắc Ninh)

( Ảnh minh họa:Internet)
Tư vấn luật: 1900.0191

Luật sư tư vấn:

Xin chào chị! Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi của mình tới Luật LVN. Về câu hỏi của chị công ty Luật LVN xin tư vấn và hướng dẫn chị như sau:

1/ Căn cứ pháp lý

– Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

– Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015

2/ Ly hôn đơn phương và thủ tục ly hôn khi không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

– Đơn phương ly hôn

Theo như thông tin mà chị cung cấp thì hiện tại chị muốn đơn phương ly hôn và chồng chị lại không chấp nhận, về vấn đề này pháp luật về hôn nhân gia đình 2014 quy định chi tiết về quyền được yêu cầu đơn phương ly hôn như sau:
Điều 51 Luật hôn nhân gia đình 2014. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn:
“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.”
Điều 56  Luật hôn nhân gia đình 2014. Ly hôn theo yêu cầu của một bên:
“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”
Theo đó, khi thấy được rằng tình trạng hôn nhân của chị và chồng chị lâm vào tình trạng trầm trọng và không thể kéo dài hơn nữa thì chị có quyền yêu cầu tòa giải quyết ly hôn theo yêu cầu của một bên.

– Đơn phương ly hôn trong trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và những thủ tục cần thực hiện.

 Hồ sơ xin ly hôn gồm:

– Đơn xin ly hôn.

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

– Hộ khẩu thường trú, tạm trú của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

– CMTND hoặc hộ chiếu của vợ và chồng ( bản sao có chứng thực);

– Giấy khai sinh của con (bản sao có chứng thực – nếu có);

– Các giấy tờ chứng minh về tài sản: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở (nếu có)… 

Vì chồng chị đã giữ giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản chính nên muốn làm được hồ sơ ly hôn chị cần phải đến UBND xã, phường, thị trấn nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn để xin cấp bản sao để nộp cho tòa. Trong hồ sơ ly hôn chị cần nêu rõ vì sao không có giấy đăng ký kết hôn gốc, trong quá trình tòa án giải quyết sẽ yêu cầu chồng chị nộp bản giấy đăng ký kết hôn gốc.

Khi liên hệ với các cơ quan chức năng để làm các giấy tờ nói trên, chị có thể nói rõ về chuyện cố tình gây khó của chồng chị cho các cơ quan chức năng, kể cả tòa án biết để các cơ quan này giúp đỡ chị. Sau khi hoàn thành hồ sơ, chị đem đến nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Tòa án nhân dân quận/huyện nơi mà chồng chị đang cư trú để nộp đơn. Khi nộp đơn cho Tòa án, nếu vẫn thiếu giấy tờ nào đó theo yêu cầu của tòa án mà chị  không thể bổ sung được thì chị cứ xin tòa nhận đơn, trong quá trình thụ lý và giải quyết tòa án sẽ yêu cầu chồng chị bổ sung sau.

Đối với thủ tục xin ly hôn đơn phương thì chị cần làm những bước sau:

Thứ nhất: chị nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại TAND cấp quận/huyện nơi chồng chị đang cư trú, làm việc

Thứ hai:  Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán sẽ ra thông báo ngay cho chị để chị đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp chị phải nộp tiền tạm ứng án phí.Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, chị phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

 Thứ ba: chị phải chờ một khoảng thời gian nhất định thì mới hoàn thành việc ly hôn của mình được, cụ thể là thời hạn chuẩn bị xét xử: 04 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án hoặc có thể lâu hơn; thời hạn mở phiên  tòa: từ 01 đến 02 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Ngoài ra, trước khi nộp hồ sơ ly hôn thì chị phải qua thủ tục hòa giải tại cơ sở (ủy ban nhân dân cấp xã/ phường).

Như vậy, trường hợp chị không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì vẫn  xin ly hôn được và chị phải tuân theo những thủ tục do pháp luật quy định như đã nêu ở trên để có thể hoàn thành được việc ly hôn của mình.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật LVN về vấn đề đơn phương ly hôn trong trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và thủ tục ly hôn đơn phương? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của công ty Luật LVN để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

LUẬT VIỆT PHONG – PHÒNG TƯ VẤN PHÁP LUẬT

Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư. Nguyễn Văn Đại (Công ty Luật TNHH LVN)

Để được giải đáp thắc mắc về: Ly hôn đơn phương và thủ tục ly hôn khi không có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn?
Vui lòng gọi Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật 24/7: 1900.0191

Để gửi Email tư vấn pháp luật, Báo giá dịch vụ pháp lý hoặc đặt Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp.
Vui lòng click tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH VIỆT PHONG

 Hà Nội – Biệt thự 2.11 đường Nguyễn Xuân Khoát, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Q. Bắc Từ Liêm
– Số 82 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân

 Hưng Yên – Số 73 đường Nguyễn Văn Linh, Phường Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900.0191

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Emailcho chúng tôi, Luật LVN luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com