Trồng cây gây hại lên nhà người khác

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Trồng cây gây hại lên nhà người khác?

Nhà tôi với nhà hàng xóm có tiếp giáp nhau một mảnh vườn, bình thường tôi chỉ trồng rau và một số cây ăn quả tại đây, vừa để ăn vừa để bán nếu thừa, 2 tháng trở lại đây không hiểu người hàng xóm bên cạnh kiếm đâu ra một loại giống cây trồng mới trông khá lạ, việc phát triển của cây này rất bừa bãi không có quy hoạch, nó chèo bám cả sang khu vườn nhà tôi và bám vào cây ăn trái nhà tôi khiến các cây của tôi bị chết khô dần, tôi đã yêu cầu người này dỡ bỏ nếu không tôi sẽ chặt hết nhưng người này vẫn mặc kệ, như vậy tôi cần xử lý như thế nào bây giờ?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 07 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề trách nhiệm khi trồng cây gây hại lên nhà người khác

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư tư vấn

Việc trồng cây gây hại lên nhà người khác, tùy thuộc vào tính chất, mục đích và những thiệt hại mà hành vi gây ra cho người khác, người thực hiện hành vi phải chịu các trách nhiệm như sau:

  • Bồi thường dân sự:

Căn cứ Điều 584 Bộ luật dân sự 2015:” Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Theo đó, dựa trên những thiệt hại xảy ra, người có hành vi phải bồi thường những tổn thất về nhà cửa, về sức khỏe (nếu có) gây ra bởi cây trồng mà người đó trồng lên nhà người khác. Việc bồi thường có thể được thỏa thuận giữa hai bên. Trường hợp không thỏa thuận được, các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

  • Trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự:

Tùy theo mức độ gây thiệt hại và mục đích thực hiện việc trồng cây gây hại lên nhà người khác của người thực hiện hành vi, người đó có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Vậy, trường hợp trồng cây gây hại trên nhà người khác nêu trên, người có hành vi này sẽ phải gánh chịu các trách nhiệm pháp lý nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Trồng cây gây hại lên nhà người khác, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com