Thế nào là chứng cứ hợp pháp

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thế nào là chứng cứ hợp pháp?

Theo quy định của pháp luật hiện nay thì những dạng chứng cứ như thế nào sẽ được coi là hợp pháp và được thừa nhận với giá trị chứng minh cho sự thật khách quan. Các điều kiện, yếu tố để cấu thành chứng cứ hợp pháp là gì.


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 24 tháng 04 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về chứng cứ

Bộ luật tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Trong quá trình giải quyết vụ án, chứng cứ là yếu tố không thể thiếu nhằm xác định các tình tiết, sự kiện pháp lý xảy ra trong vụ án. Tuy nhiên, để đảm bảo việc giải quyết vụ án khách quan, pháp luật có những quy định riêng đối với việc công nhận những nội dung, sự việc là chứng cứ. Cụ thể, chứng cứ phải đáp ứng những yêu cầu như sau:

Trước hết, Căn cứ Điều 86 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về chứng cứ như sau:

Chứng cứ là những gì có thật, được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật quy định, được dùng làm căn cứ để xác định có hay không có hành vi phạm tội, người thực hiện hành vi phạm tội và những tình tiết khác có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

Theo đó, căn cứ theo quy định pháp luật, chứng cứ phải đáp ứng các yêu cầu sau: thứ nhất, chứng cứ là những tình tiết, sự việc có thật tồn tại khách quan không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của bất cứ người nào; thứ hai, chứng cứ được thu thập theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định; thứ ba, chứng cứ là những nội dung có liên quan đến vụ án hoặc có giá trị chứng minh các tình tiết khác có ý nghĩa trong giải quyết vụ án.

Cũng căn cứ theo quy định pháp luật tố tụng, chứng cứ được chứa đựng trong các nguồn cụ thể như sau:

– Vật chứng;

– Lời khai, lời trình bày;

– Dữ liệu điện tử;

– Kết luận giám định, định giá tài sản;

– Biên bản trong hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án;

– Kết quả thực hiện ủy thác tư pháp và hợp tác quốc tế khác;

– Các tài liệu, đồ vật khác.

Theo đó, việc thu thập chứng cứ được xác định từ các nguồn nêu trên. Tuy nhiên, pháp luật không quy định việc chứng cứ chỉ được xác định qua các loại nguồn nhất định nêu trên mà mở rộng quy định thừa nhận các loại nguồn khác nhau có chứa những nội dung có giá trị chứng minh và được thu thập một cách hợp pháp có liên quan tới vụ án.

Vậy, căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, chứng cứ hợp pháp là những nội dung, sự việc có thật mang tính khách quan không phụ thuộc vào ý chí hay dựa trên lợi ích của bất cứ ai. Chứng cứ hợp pháp phải được thu thập theo trình tự pháp luật quy định đối với mỗi loại nguồn chứng cứ khác nhau và thông qua quá trình đánh giá xem xét của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thừa nhận nội dung chứng cứ có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

Với những tư vấn về câu hỏi Thế nào là chứng cứ hợp pháp, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com