Quyền ghi âm lén

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quyền ghi âm lén?

Tôi muốn hỏi pháp luật Việt Nam hiện tại có quy định về quyền ghi âm lén trong những trường hợp nào, tài liệu ghi âm lén này có giá trị để được sử dụng làm bằng chứng trong các phiên xét xử của tòa án hay phiên làm việc của các cơ quan nhà nước không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 04 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quyền ghi âm

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Ghi âm là việc dùng các thiết bị điện tử có chức năng thu, phát âm thanh của các sự vật, sư việc trong đời sống. Hiện nay pháp luật chưa có những quy định cụ thể về quyền ghi âm của các cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, trên cơ sở pháp luật dân sự liên quan đến quyền sử dụng tài sản cũng như các quyền liên quan đến thu thập chứng cứ theo pháp luật tố tụng Việt Nam, ghi âm là quyền của cá nhân trong việc sử dụng, khai thác công dụng, chức năng của tài sản, quyền của cá nhân trong hoạt động thu thập chứng cứ trong hoạt động tố tụng. Do đó, trừ những trường hợp bị cấm thực hiện hành vi ghi âm nhằm đảm bảo an ninh, quốc phòng thì ghi âm là quyền của công dân.

Tuy nhiên, quyền ghi âm này sẽ bị hạn chế, khi người thực hiện việc ghi âm sử dụng nội ghi âm hay ghi âm với mục đích dùng nội dung ghi âm vào các mục đích bất hợp pháp như nhằm đe dọa chiếm đoạt tài sản của người khác hoặc nhằm mục đích bất hợp pháp khác như xâm phạm danh dự, nhân phẩm người khác,…. thì lúc này, việc ghi âm được coi là bất hợp pháp. Người thực hiện việc ghi âm vào mục đích bất hợp pháp nói chung hay người sử dụng nội dung ghi âm nhằm mục đích bất hợp pháp sẽ phải chịu những chế tài theo quy định pháp luật đối với hành vi của mình trên cơ sở những thiệt hại xảy ra và quy định pháp luật có liên quan.

Như vậy, pháp luật chưa có sự ghi nhận về quyền ghi âm lén, cá nhân, tổ chức có quyền thực hiện hành vi này vào những mục đích chính đáng. Trường hợp thực hiện việc ghi âm nhằm các mục đích bất hợp pháp, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi sẽ phải chịu những chế tài theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Quyền ghi âm lén, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com