Quan hệ tình cảm làm người khác tự tử thì có phạm tội

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quan hệ tình cảm làm người khác tự tử thì có phạm tội?

Tôi có quan hệ tình cảm với một người từ năm 2015, do gia đình phản đối và cũng do sắp tới tôi phải đi làm việc xa không ở quê nhà nữa nên tôi quyết định chia tay và gặp cô ấy để nói rõ, sau khi chia tay tôi rất buồn và đi uống vài chén với mấy người bạn, chưa được 1 chai thì thấy em trai cô ấy chạy ra báo cô ấy mua thuốc sâu uống tự tử nhưng không chết và đang được đưa đi cấp cứu, tôi đã chạy lên ngay lên viện nhưng khi vừa tới viện thì tôi bị một đồng chí ở đây mời về trụ sở xã làm việc, tôi rất hối hận vì đã làm thế, tôi có phạm tội gì không?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 04 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp tự tử

Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư tư vấn

Tự tử là việc cá nhân thực hiện các biện pháp tự tước đoạt tính mạng của mình. Việc tự tử hiện nay xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp tự tử, người xúi giục hoặc giúp người đó thực hiện hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, Căn cứ Điều 131 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 quy định về tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát như sau:

Điều 131. Tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác tự tước đoạt tính mạng của họ;

b) Tạo điều kiện vật chất hoặc tinh thần cho người khác tự tước đoạt tính mạng của họ.

2. Phạm tội làm 02 người trở lên tự sát, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.”

Theo đó, khi một người có hành vi kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác hoặc tạo điều kiện về vật chất và tinh thần giúp cho người khác tước đoạt tính mạng của mình, thì người đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Như vậy, trường hợp người có quan hệ tình cảm làm người khác tước đoạt tính mạng của mình nếu người đó cố ý kích động hay thúc đẩy hoặc tạo điều kiện dựa trên quan hệ tình cảm với người tự tử, thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật. Còn nếu vì lý do quan hệ tình cảm, nhưng người có quan hệ tình cảm không mong muốn cũng không nhằm mục đích để người đó tự tước đoạt tính mạng của mình, thì người có quan hệ tình cảm với người tự tử không có trách nhiệm pháp lý nào liên quan đến việc tự sát của người thực hiện tự tử. Tuy nhiên, trên thực tế, cơ quan điều tra vẫn yêu cầu người có quan hệ tình cảm với người tự tử lên làm việc nhằm mục đích xác minh nguyên nhân dẫn đến hành vi nêu trên của người đó.

Với những tư vấn về câu hỏi Quan hệ tình cảm làm người khác tự tử thì có phạm tội, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com