Làm con nuôi người định cư ở Mỹ, có được sang sống cùng?

 Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm con nuôi người định cư ở Mỹ, có được sang sống cùng?

Nếu anh tôi nhận đứa con 15 tuổi của tôi làm con nuôi thì cháu có được sang Mỹ sống cùng anh ấy hay không?

Anh tôi đã được nhập quốc tịch. Hai gia đình đều đồng ý để con tôi làm con nuôi của vợ chồng anh và sang học tập, sống cùng thì pháp luật có cho phép không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 02 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề 

Luật Nuôi con nuôi năm 2010;

Công ước Lahay về nuôi con nuôi năm 1993

3./ Luật sư tư vấn

Việc tiến hành cho nhận con nuôi giữa bác ruột và cháu nêu trên được thực hiện theo quy định đối với nuôi con nuôi nước ngoài theo Luật Nuôi con nuôi Việt Nam và trên cơ sở quy định của điều ước quốc tế về nuôi con nuôi quốc tế tại Công ước Lahay năm 1993. Theo đó, Việt Nam và Mỹ đều là thành viên của Công ước nêu trên, do đó, việc tiến hành nhận nuôi được thực hiện theo quy định như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 28 Luật Nuôi con nuôi 2010 quy định về trường hợp được phép nuôi con nuôi đích danh, theo đó, trường hợp này, anh bạn đã nhập quốc tịch Mỹ nên được phép nhận con nuôi đích danh đối với cháu ruột của mình khi được sự đồng ý của cả cha và mẹ.

Người nhận con nuôi cần đáp ứng đủ các điều kiện để đảm bảo việc nhận nuôi như sau:

  • Đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật nước nơi người đó thường trú, cụ thể là đáp ứng đủ điều kiện về việc nhận nuôi theo pháp luật nước Mỹ nơi anh bạn đang thường trú, sinh sống.
  • Đáp ứng điều kiện nhận nuôi theo quy định pháp luật Việt Nam, cụ thể:

+Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

+ Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

+ Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

+ Có tư cách đạo đức tốt.

Bên cạnh đó, các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ của người nhận con nuôi nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài lập, cấp hoặc xác nhận phải được hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng ở Việt Nam.

Vậy, khi đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên và thực hiện thủ tục nhận nuôi theo quy định, anh ruột bạn được phép nhận con bạn làm con nuôi. Khi được nhận nuôi, con bạn sẽ chuyển nơi cư trú, sinh sống sang nơi cha mẹ nuôi tức anh trai ruột của bạn sinh sống khi đã hoàn thành hết thủ tục. Tuy nhiên, anh/ chị bạn cần lưu ý về việc phải thực hiện báo cáo về tình hình phát triển của trẻ được nhận nuôi cho cơ quan có thẩm quyền Việt Nam, cụ thể Sáu tháng một lần trong thời hạn 03 năm, kể từ ngày giao nhận con nuôi, cha mẹ nuôi  thông báo cho Bộ Tư pháp và Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước nơi con nuôi thường trú về tình trạng sức khỏe, thể chất, tinh thần, sự hòa nhập của con nuôi với cha mẹ nuôi, gia đình, cộng đồng.

Với những tư vấn về câu hỏi Làm con nuôi người định cư ở Mỹ, có được sang sống cùng?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com