Cha dượng, mẹ kế có quyền được hưởng di sản thừa kế của con riêng để lại không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cha dượng, mẹ kế có quyền được hưởng di sản thừa kế của con riêng để lại không?

Tôi đã có 1 con riêng và 1 đời chồng, anh ấy cũng đã có 1 con riêng và ly hôn vợ, chúng tôi quyết định về ở với nhau để che chở bảo vệ cho nhau quãng đời còn lại, con anh ấy 35 tuổi, không may khi đi công tác gặp tai nạn giao thông và qua đời, như vậy phần di sản mà con riêng của anh ấy để lại sẽ được chia như thế nào theo quy định của pháp luật, xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm pháp lý

Ngày 26 tháng 03 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề quyền hưởng di sản thừa kế của cha dượng, mẹ kế

Bộ luật Dân sự 2015

3./Luật sư trả lời

     Căn cứ quy định pháp luật dân sự, cá nhân có quyền được để lại di sản thừa kế, quyền hưởng di sản thừa kế của người khác để lại theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Đối với trường hợp thừa kế theo di chúc, Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Theo đó, nếu di chúc hợp pháp, di sản của người đã chết sẽ được chia theo ý chí của người chết được thể hiện qua di chúc. Do đó, trong trường hợp đối với quan hệ của cha dượng, mẹ kế với con riêng, trường hợp con riêng để lại di chúc hợp pháp cho cha dượng, mẹ kế hưởng di sản thừa kế của mình khi chết, thì cha dượng, mẹ kế sẽ được hưởng di sản thừa kế theo di chúc mà con để lại.

Đối với trường hợp thừa kế theo pháp luật, căn cứ Điều 654 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế như sau:

Điều 654. Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế

Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 652 và Điều 653 của Bộ luật này.”

Theo đó, trường hợp thừa kế được chia theo pháp luật, nếu cha dượng, mẹ kế và con riêng có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con, điều này có thể được thể hiện thông qua việc chung sống cùng một nhà, có sự chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục thì khi con riêng chết, việc hưởng di sản thừa kế của cha dượng, mẹ kế với con riêng được thực hiện như đối với quan hệ giữa cha, mẹ đẻ của con riêng. Lúc này, cha dượng, mẹ kế được quyền hưởng di sản thừa kế của con riêng theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com