Thủ tục, chi phí để cô bảo lãnh cháu sang Mỹ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thủ tục, chi phí để cô bảo lãnh cháu sang Mỹ?

Cô tôi đã sang Mỹ được 15 năm và đã có đầy đủ thủ tục bên đó rồi, giờ cô muốn bảo lãnh tôi sang đó để học tập và sau này nếu được thì ở cùng cô luôn, cô đã ly dị chồng và hiện sống một mình, như vậy tôi có sang được không và thủ tục sẽ cần làm như thế nào, ở đâu, chi phí là bao nhiêu?


Thủ tục, chi phí để cô bảo lãnh cháu sang Mỹ?
Thủ tục, chi phí để cô bảo lãnh cháu sang Mỹ?

Luật sư Tư vấn Thủ tục, chi phí để cô bảo lãnh cháu sang Mỹ – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 15 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/08/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam

3./Luật sư trả lời

Để có thể được bảo lãnh sang Mỹ thì người có nhu cầu nhập cảnh tại Mỹcần đáp ứng được các yêu cầu về việc bảo lãnh người khác sang Mỹ theo quy định của pháp luật nước Mỹ. Tuy nhiên, trước hết, người đó cần đáp ứng một số yêu cầu của pháp luật Việt Nam về việc xuất cảnh khỏi Việt Nam. Dưới đây là một số quy định bạn cần lưu ý để thực hiện:

Thứ nhất, về điều kiện xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam:

Căn cứ Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP,  công dân Việt Nam mang giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam không cần thị thực. Cũng theo khoản 1, Điều 4 của Nghị định này, hộ chiếu phổ thông được coi là một trong những giấy tờ có giá trị xuất cảnh, nhập cảnh được cấp cho mọi công dân Việt Nam để xuất cảnh, nhập cảnh.

Như vậy, công dân Việt Nam muốn được xuất cảnh, nhập cảnh thì phải có hộ chiếu phổ thông (sau đây gọi chung là hộ chiếu Việt Nam). Nếu người thân của bạn chưa có hộ chiếu Việt Nam theo như quy định trên thì cần phải làm thủ tục xin cấp hộ chiếu Việt Nam. Thủ tục xin cấp hộ chiếu được quy định tại Điều 15 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP. Theo đó, bạn sẽ nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp hộ chiếu tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh theo một trong các cách sau đây:

– Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc nơi đang tạm trú.

– Gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú và đề nghị được nhận kết quả qua đường bưu điện. Việc gửi hồ sơ và nhận kết quả qua đường bưu điện thực hiện theo thủ tục do Bộ Công an và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam quy định.

– Ủy thác cho cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú. Việc ủy thác thực hiện theo quy định của Bộ Công an.

Sau khi nộp hồ sơ đầy đủ (thành phần hồ sơ được quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP), cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh sẽ trả kết quả cho bạn trong thời hạn không quá 8 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Thứ hai, người có nhu cầu có đủ điều kiện được nhập cảnh vào Mỹ hay không:

Để đáp ứng được điều kiện này, bạn phải được đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cấp thị thực phù hợp với mục đích sang đó để làm gì. Việc có được cấp thị thực để sang đó làm việc hay không phụ thuộc vào quy định pháp luật Mỹ. Đó là các quy địnhvề điều kiện cô bạn có đủ tư cách để được bảo lãnh cho người thân sang làm việc hoặc du lịch hay khôngcác quy định về điều kiện bạn có được nhập cảnh để làm việc theo diện bảo lãnh của người thân tại nước đó hay không (trình độ, độ tuổi, sức khỏe…).

Như vậy, để biết được điều kiện và thủ tục nhập cảnh vào nước bạn muốn được cô bạn bảo lãnh sang làm việc hoặc du lịch, bạn cần tìm hiểu quy định của pháp luật nước đó về điều kiện để cô của bạn có thể bảo lãnh cho bạn sang làm việc hoặc du lịch và điều kiện của bạn để được nhập cảnh vào nước đó. Nếu cả hai đều đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật nước đó thì bạn thực hiện các thủ tục nêu trên để bạn được sang nước đó làm việc hoặc du lịch.

Về thời gian hoàn thiện thủ tục thì tùy vào việc bạn và người thân có đáp ứng được các điều kiện bảo lãnh và xuất cảnh hay không mà từng trường hợp thời gian sẽ kéo dài khác nhau. Các biểu giá chi phí sẽ được cập nhật và hướng dẫn khi bạn trao đổi với cơ quan có thẩm quyền của Mỹ.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com