Con nuôi có được hưởng thừa kế?

Con nuôi có được hưởng thừa kế?

 

Bà không có gia đình và nhận chồng tôi làm con nuôi. Nhưng hiện tại bây giờ bà đang ốm nặng không giao tiếp và không cử động được, vợ chồng tôi vẫn đang chăm sóc cho bà. Vậy khi bà mất thì việc thừa kế sẽ như thế nà? Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ ra sao?

Gửi bởi: phượng

Trả lời có tính chất tham khảo

Việc hưởng thừa kế không có sự phân biệt giữa con nuôi, con đẻ hay con ngoài giá thú, vì vậy, trường hợp này chồng bạn có quyền được hưởng thừa kế của bà. Khi bà mất không có di chúc, tài sản của bà sẽ được chia theo pháp luật. Theo thông tin bạn cung cấp thì chồng bạn là con nuôi của bà và bà không có chồng con nên chồng bạn là người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bà theo quy định tại điều 676 Bộ luật dân sự 2005.

Khi bà mất, để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất này sang tên chồng bạn, trước hết chồng bạn phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức hành nghề công chứng trong phạm vi thành phố nơi có bất động sản theo thủ tục quy định tại điều 58 Luật công chứng 2014. Sau khi đã hoàn tất thủ tục, chồng bạn thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất sang tên mình.

 

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự 

Luật 53/2014/QH13 Công chứng (Còn hiệu lực)

 

Tham khảo thêm:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com