Vỡ đèn xin nhan thì có bị phạt lỗi không bật xin nhan

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Vỡ đèn xin nhang thì có bị phạt lỗi không bật xin nhang?

Xin chào các luật sư, tôi lái xe taxi cho hãng, xe tôi bị va chạm giao thông cách đây 1 tháng nên có vỡ đèn xin nhang hậu, tôi vẫn chưa có điều kiện để sắp xếp sửa chữa, xin hỏi giờ công an có thể phạt tôi lỗi không xin nhang không và tôi trình bày như vậy liệu có được chấp nhận không?


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử phạt hành vi không có tín hiệu khi chuyển hướng

  • Luật Giao thông đường bộ năm 2008;
  • Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư tư vấn

Khi tham gia giao thông, phương tiện giao thông cần đảm bảo phải có đầy đủ các thiết bị đèn tín hiệu và phải sử dụng đèn tín hiệu cho phù hợp trong quá trình lưu thông trên đường. Với ô tô, khi thiếu đèn xi nhan và không có xi nhan để sử dụng khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện có thể bị xử phạt hành chính theo quy định pháp luật, cụ thể:

Căn cứ điểm a Khoản 2 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, với ô tô tham gia giao thông không đủ đèn tín hiệu, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt như sau:

Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

….

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dây an toàn, dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi, đồng hồ báo tốc độ của xe hoặc có những thiết bị đó nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế (đối với loại xe được quy định phải có những thiết bị đó);

….

Bên cạnh đó, khi tham gia giao thông, với ô tô chuyển hướng mà không có tín hiệu báo trước cho người tham gia giao thông về sự chuyển hướng, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

….

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

….

Như vậy, với trường hợp của anh, sau khi xảy ra va chạm, anh phải tiến hành sửa chữa, lắp đặt thiết bị đèn tín hiệu theo quy định pháp luật để tiếp tục tham gia giao thông. Việc va chạm đã xảy ra lâu ngày, cho nên khi bị phát hiện, anh sẽ bị xử phạt theo các mức phạt tương ứng nêu trên với lỗi cố ý mà không được dựa trên lý do trên để trốn tránh nghĩa vụ của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Vỡ đèn xin nhan thì có bị phạt lỗi không bật xin nhan, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com