Muốn bổ sung họ chồng vào hộ chiếu có được không, thủ tục thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Muốn bổ sung họ chồng vào hộ chiếu có được không, thủ tục thế nào?

Tôi lấy chồng người nước ngoài, và phải mang họ chồng ở nước chồng, tôi muốn bổ sung thêm họ chồng vào hộ chiếu được hay không / tôi đã lên bộ ngoại giao, họ nói tôi sang bên sở tư pháp. Cho tôi hỏi trường hợp của tôi thủ tục thế nào ? thanks


Luật sư Tư vấn Luật Hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thay đổi họ trên hộ chiếu

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Luật Hộ tịch 2014;
  • Thông tư 29/2016/TT-BCA hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam

3./ Luật sư trả lời Muốn bổ sung họ chồng vào hộ chiếu có được không, thủ tục thế nào?

Hộ chiếu phổ thông do cơ quan nhà nước có thẩm quyền Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam trên đó có các thông tin cơ bản của công dân sử dụng với mục đích chứng minh nhân thân của cá nhân đó trước các cá nhân, tổ chức Việt Nam và nước ngoài. Với trường hợp muốn bổ sung thêm họ chồng vào hộ chiếu của công dân thì sẽ được xử lý như sau:

Trước hết, tại Việt Nam cá nhân khi sinh ra được đăng ký hộ tịch theo quy định của pháp luật Hộ tịch. Căn cứ theo quy định pháp luật  hiện hành, cá nhân có quyền có họ, họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.

Theo đó, tại Việt Nam, cá nhân chỉ được xác định có một họ duy nhất và họ tên của cá nhân sẽ được thể hiện trên tất cả các giấy tờ nhân thân, giấy tờ sở hữu hoặc các giấy tờ khác của cá nhân. Vì vậy,khi kết hôn với người nước ngoài mà theo phong tục của đất nước người chồng, bạn phải theo họ của chồng, bạn không thể bổ sung thêm họ vào hộ chiếu hay bất cứ giấy tờ nào của bạn do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp. Tuy nhiên, bạn có quyền thay đổi họ của mình theo họ chồng theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Dân sự 2015 và thực hiện thủ tục cấp lại các giấy tờ của mình cho phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

  • Thủ tục thay đổi họ được thực hiện như sau:

Căn cứ Điều 26, 28, 46, 47 Luật Hộ tịch 2014, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện thay đổi hộ tịch như sau:

– Về thẩm quyền thực hiện: Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đăng ký khai sinh trước đây hoặc nơi công dân đang cư trú.

– Về trình tự, thủ tục:

Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Giấy tờ liên quan ở đây bao gồm: Giấy Khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn và các giấy tờ cá nhân có thể phải xuất trình như Chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ , nếu thấy việc thay đổi hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp trích lục cho người yêu cầu.

Với trường hợp thay đổi họ trên giấy khai sinh, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung thay đổi hộ tịch vào Giấy khai sinh.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

  • Thủ tục sửa đổi, bổ sung họ theo họ chồng vào hộ chiếu:

Sau khi làm thủ tục thay đổi họ của mình theo họ của chồng theo thủ tục pháp luật nêu trên, bạn cần thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung thông tin trên Hộ chiếu của mình cho phù hợp với các thông tin hộ tịch đã thay đổi. Thủ tục như sau:

Căn cứ Điều 4, 6, 8 Thông tư số 29/2016/TT-BCA, thẩm quyền, hồ sơ, trình tự thủ tục sửa đổi, bổ sung hộ chiếu được quy định như sau:

– Về thẩm quyền thực hiện: tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

– Về hồ sơ cần chuẩn bị:

+ 01 tờ khai Mẫu X01;

+ 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;

+ Trường hợp đề nghị sửa chi tiết trang nhân thân trong hộ chiếu (điều chỉnh họ, tên; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; giới tính; số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân) của người từ đủ 14 tuổi trở lên thì nộp hộ chiếu còn giá trị sử dụng ít nhất 01 nămgiấy tờ pháp lý chứng minh sự điều chỉnh đó;

Cụ thể với trường hợp điều chỉnh họ, bạn cần nộp lại hộ chiếu (bản chính) còn hiệu lực ít nhất 1 năm và Giấy Khai sinh đã được xác nhận thay đổi thông tin hộ tịch của cơ quan có thẩm quyền thực hiện thay đổi.

Bên cạnh đó, Khi nộp hồ sơ và nhận kết quả, người đề nghị sửa đổi, bổ sung hộ chiếu xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu. Trường hợp nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nơi tạm trú thì xuất trình thêm sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp để kiểm tra, đối chiếu.

– Về trình tự thủ tục:

Người yêu cầu có thể thực hiện việc nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp trực tuyến qua hệ thống điện tử của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Sau khi nộp và tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ, nếu hồ sơ cần sửa đổi bổ sung thì yêu cầu người yêu cầu sửa đổi, bổ sung hộ chiếu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Nếu hồ sơ đã hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp Hộ chiếu theo thông tin yêu cầu sửa đổi, bổ sung của người yêu cầu.

– Thời hạn giải quyết:

Đối với hồ sơ nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: thời hạn giải quyết không quá 08 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

 Đối với hồ sơ nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh: thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, Với trường hợp của bạn, bạn không thể bổ sung họ của chồng mình vào họ chiếu khi vẫn giữ họ của mình trên các giấy tờ hộ tịch mà chỉ có thể bổ sung khi đã làm thủ tục thay đổi hộ tịch tại cơ quan có thẩm quyền theo thủ tục, trình tự và hồ sơ nêu trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com