Sử dụng bằng giả không nên làm gì

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Sử dụng bằng giả không nên làm gì

Mình sử dụng bằng giả ngành dược. Mình đi xin việc làm ở công dược cấp bậc nhân viên.Hình thức kiểm tra hồ sơ của công ty như thế nào? Không biết phòng nhân sự công ty có kiểm tra kỹ và tra số hiệu trên văn bằng không? Ngoại trừ trường hợp làm gì sai ở công ty tra ra thì có khi nào bình thường bị phát hiện không? Bằng giả thì hạn chế và không nên làm gì ? Mình sử dụng bằng giả khoảng 3 năm thời gian sẽ đổi lại bằng thật

Mình rất lo lắng nếu lỡ phát giác ra thi dính toi pháp luật. Mong mọi người trả lời giúp và cho lời khuyên hữu ích.


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 05 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề sử dụng bằng giả

Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư tư vấn

Pháp luật hiện hành nghiêm cấm việc sử dụng giấy tờ, tài liệu được cấp cho cá nhân không đúng sự thật hoặc không được cấp cho cá nhân trong đó có bằng cấp chứng minh trình độ, chuyên môn của người đó. Bằng giả có sự khác biệt rất lớn với bằng thật về giấy, mực in và quốc huy có những dấu hiệu mắt thường có thể phân biệt được, do đó hầu hết các trường hợp bằng giả đều bị phát hiện. Khi bị phát hiện làm bằng giả để đi xin việc thì người có hành vi làm bằng giả nhằm lừa dối cơ quan để xin việc đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự, cụ thể:

Căn cứ Điều 341 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 có quy định về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức như sau:

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức 

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy t khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: 

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Như vậy,nếu bạn có hành vi sử dụng bằng giả nhằm lừa dối công ty nơi bạn làm việc, thì tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Sử dụng bằng giả không nên làm gì, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com