Có được vượt xe trên cầu 2 chiều, vạch đứt rời ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có được vượt xe trên cầu 2 chiều, vạch đứt rời ?

Cho em hỏi là khi tham gia giao thông trên cầu 2 chiều, cái vạch đứt rời thì có được vượt không ạ? Biển cấm không có. Em đang bị xử lỗi này nên rất ức, mọi người biết chỉ giúp em với, chứ không sau đi đâu cũng run ạ.

Em cảm ơn

Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 18 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề 

  • Luật Giao thông đường bộ 2008;
  • Quy chuẩn 41:2016/GTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ

3./ Luật sư tư vấn

Vạch kẻ đường là một trong những báo hiệu trong hệ thống báo hiệu giao thông của Việt Nam. Khi tham gia giao thông, người điều khiển giao thông tuân thủ quy định liên quan đến các báo hiệu giao thông, các quy định của luật giao thông đường bộ khi sử dụng làn đường, vượt xe trên cơ sở hệ thống vạch kẻ đường phân cách làn theo quy chuẩn giao thông đường bộ được ban hành. Khi vượt xe, người tham gia giao thông cần chú ý như sau:

Trước hết, với vạch kẻ đường đơn, nét đứt trên đường có 2 chiều, theo quy Phụ lục G Quy chuẩn 41:2016/GTVT quy định như sau:

Vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường), dạng vạch đơn, đứt nét:

Áp dụng: dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều nhau ở những đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa. Xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía.”

Theo đó, với vạch đơn, nét đứt, các phương tiện giao thông được phép đè lên vạch và sử dụng làn đường ngược chiều từ cả hai phía.

Tuy nhiên, với việc đè lên làn và vượt xe trên cầu, người tham gia giao thông phải tuân thủ quy định về vượt xe theo Luật Giao thông đường bộ.

Căn cứ Điều 14 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về vượt xe như sau:

Điều 14. Vượt xe

1.Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

2.Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

3.Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

4.Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;

c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

5.Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:

a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Trên cầu hẹp có một làn xe;

c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;

d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.”

Theo đó, với trường hợp lái xe trên cầu, người tham gia giao thông không được vượt nếu cầu hẹp và có 1 làn xe. Trường hợp được phép vượt thì người lái xe phải đảm bảo việc vượt xe theo đúng quy định, cụ thể: phải có báo hiệu xin vượt bằng còi hoặc tín hiệu, vượt xe trong trường hợp không có vật cản và vượt bên trái đường theo quy định nêu trên.

Như vậy, vạch kẻ đường có ý nghĩa phân làn và báo hiệu cho người tham gia giao thông được phép hay không được phép đè vạch kẻ đường trong lưu thông. Với việc vượt xe trên cầu, người tham gia giao thông không được vượt xe trên cầu hẹp có 1 làn. Do đó, khi lưu thông anh/chị cần chú ý đến làn đường trên cầu và đảm bảo các điều kiện an toàn khi vượt xe theo quy định nêu trên để đảm bảo an toàn và tránh vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định.

Với những tư vấn về câu hỏi Có được vượt xe trên cầu 2 chiều, vạch đứt rời ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com