Có bằng lái ô tô ở Việt Nam, sang Mỹ có phải học không hay chỉ phải thi lại thôi và chi phí ra sao?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có bằng lái ô tô ở Việt Nam, sang Mỹ có phải học không hay chỉ phải thi lại thôi và chi phí ra sao?

Chào các anh chị và các bạn, mình xin hỏi một vấn đề và mình cũng đã tìm hiểu, hỏi vài người rồi nhưng chưa rõ ràng lắm.
Mình có bằng lái xe ô tô thông thường ở Việt Nam, có hạn 10 năm (bây giờ hạn bằng lái ô tô rút ngắn còn 5 năm), mà khi sang Mỹ du học, mình mua ô tô, chắc chắn phải có bằng quốc tế mới đi lại được. Câu hỏi mình thắc mắc là :
1. Phải học và thi tại Mỹ, hay chỉ phải thi thôi (vì mình đã có bằng ở VN)? Chi phí cho việc học là bao nhiêu, thi là bao nhiêu?
2. Có thể thi bằng quốc tế ở Việt Nam không? và có giá trị quốc tế không, hay sang Mỹ lại phải thi lại
Xin hỏi thêm 1 chút, là bên đó mọi người sử dụng tiền mặt hay giữ tiền trong thẻ. Vì lượng tiền mang theo rất lớn, mình đang tính cho vào mastercard rồi sang đó sử dụng sẽ an toàn hơn nhiều là cầm tiền hoặc cất tiền trong phòng. Tư vấn thêm giúp mình nhé


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề 

– Công ước Viên 1968

– Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 ngày 13/11/2008;

– Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế;

– Thông tư số 188/2016/TT-BTC ngày 08/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ hoạt động trên các phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng;

3./ Luật sư tư vấn

Việt Nam và Mỹ đều là thành viên của Công ước Viên năm 1968 về giao thông đường bộ. Trên cơ sở đó, để được tham gia giao thông hợp pháp ở Mỹ, người tham gia giao thông cần có giấy phép lái xe. Với trường hợp này, anh/chị có thể thực hiện thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế (IDP) tại Việt Nam có giá trị sử dụng tại Mỹ để tham gia giao thông tại Mỹ mà không cần làm thủ tục xin cấp giấy phép lái xe nội địa theo pháp luật Mỹ. Thủ tục xin cấp giấy phép lái xe quốc tế như sau:

Trước hết, Căn cứ Điều 41 Công ước Viên năm 1968 quy định về giá trị sử dụng của giấy phép lái xe quốc tế được cấp tại nước sở tại trên các quốc gia còn lại ký kết công ước như sau:

1. (a) Người điều khiển phương tiện cơ giới phải có giấy phép lái xe;

(b) Quốc gia ký kết đảm bảo rằng giấy phép lái xe chỉ được cấp sau khi người lái vượt qua kỳ thi lý thuyết và thực hành, do các quốc gia quy định;

(c) Luật pháp nội địa phải quy định điều kiện cấp giấy phép lái xe;

(d) Công ước này không ngăn cản việc quốc gia ký kết và phân khu chính trị của nó yêu cầu giấy phép lái xe đối với xe tự hành và xe moped.

2. Quốc gia ký kết phải công nhận những lái xe sở hữu:

(a) Giấy phép nội địa được viết bằng ngôn ngữ chính thức hoặc một trong những ngôn ngữ chính thức của Quốc gia đang lưu thông, hoặc nếu không viết bằng ngôn ngữ như vậy thì phải đi kèm với bản dịch có chứng nhận;

(b) Giấy phép lái xe nội địa phù hợp với quy định Phụ lục 6

của công ước; và

(c) Giấy phép lái xe quốc tế phù hợp với quy định Phụ lục 7 của công ước;

được lái xe hợp lệ trên lãnh thổ của mình, miễn là giấy phép đó vẫn còn hiệu lực và được cấp bởi quốc gia ký kết hoặc phân khu chính trị khác hoặc bởi cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đó. Tất cả quy định trên không áp dụng cho giấy phép học lái…”

 

Theo đó, với giấy phép lái xe quốc tế, công dân Việt Nam được lái xe hợp pháp trên lãnh thể nước Mỹ nếu giấy phép đó vẫn còn hiệu lực.

  • Trình tự thủ tục cấp Giấy phép lái xe quốc tế (IDP):

Căn cứ Điều 8, 9, 10 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định về trình tự, thủ tục, quy trình cấp và sử dụng giấy phép lái xe quốc tế (IDP), Biểu mức lệ phí cấp giấy phép lái xe quốc tế ban hành kèm theo Thông tư 188/2016/TT-BTC như sau:

Bước 1: Cá nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp IDP theo quy định  trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải để thực hiện kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của việc cấp IDP.

Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 29/2015/TT-BGTVT. Khi nộp đơn phải xuất trình bản chính giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp và còn hiệu lực, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu.

Bước 2: Cơ quan nhà nước tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu cá nhân sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ phải sửa đổi, bổ sung.

Bước 3: Quy trình cấp Giấy phép lái xe quốc tế

Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp IDP, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp IDP cho cá nhân; trường hợp không cấp IDP thì phải trả lời và nêu rõ lý do.

Trong thời hạn này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải thực hiện quy trình cấp IDP như sau:

Trường hợp nộp hồ sơ xin cấp IDP tại Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tại thực hiện các công việc cấp IDP như sau:

– Tiếp nhận đơn đề nghị cấp IDP và sử dụng hệ thống thông tin quản lý IDP do Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng để lập hồ sơ điện tử;

– Sao chụp hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) để kiểm tra, đối chiếu trong quá trình thực hiện cấp IDP;

– Kiểm tra, cập nhật, xác thực hồ sơ điện tử vào hệ thống thông tin quản lý IDP;

– Xác thực chữ ký số của người có thẩm quyền ký trên các hồ sơ điện tử cấp IDP;

– Thực hiện quy trình in IDP;

– Kiểm tra chất lượng IDP sau khi in và đồng bộ dữ liệu vào hệ thống thông tin quản lý IDP của Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các công việc:

– Tiếp nhận, quản lý dữ liệu IDP đã được cập nhật từ các Sở Giao thông vận tải để đồng bộ vào dữ liệu hệ thống thông tin quản lý IDP;

– Cập nhật, vận hành hệ thống thông tin quản lý IDP theo quy định;

 Trường hợp cá nhân nộp hồ sơ tại Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận đơn đề nghị cấp IDP của cá nhân và thực hiện như quy trình nêu trên.

Lệ phí cấp mới Giấy phép lái xe quốc tế là: 135.000 đồng

  • Thời hạn và hạng xe điều khiển của giấy phép lái xe quốc tế

Căn cứ Điều 5 Thông tư số 29/2015/TT-BGTVTIDP có thời hạn không quá 03 năm, kể từ ngày cấp và phải phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia.

Hạng xe được phép điều khiển của IDP tương ứng với các hạng xe của giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 29/2015/TT-BGTVT.

  • Sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp

Căn cứ Điều 10 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT,  người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia; tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại. IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.

Vậy, trường hợp anh/chị đã có Giấy phép lái xe ô tô ở Việt Nam và Giấy phép lái xe này vẫn còn hiệu lực, để thuận tiện và được lái xe hợp pháp khi sang Mỹ du học, anh/chị chỉ cần thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép lái xe quốc tế tại Việt Nam với hạng xe quy đổi theo quy định pháp luật mà không phải học hay thi sát hạch để được cấp giấy phép lái xe của Mỹ. Tuy nhiên, do hiệu lực của Giấy phép lái xe quốc tế có thời hạn tối đa 3 năm và phụ thuộc vào thời hạn của Giấy phép lái xe nội địa do Việt Nam cấp. Do đó, để thuận tiện học tập lâu dài, anh/chị có thể tham khảo quy định của pháp luật Mỹ đối với việc cấp giấy phép lái xe tại Mỹ.

Với việc sử dụng tiền khi sang Mỹ du học, anh/chị có thể lựa chọn hình thức giữ tiền phù hợp. Việc mang theo tiền hay giữ tiền trong thẻ đều không ảnh hưởng đến tiêu dùng tại quốc tế. Tuy nhiên, với thẻ ngân hàng, anh/chị lưu ý sử dụng loại thẻ có thể sử dụng để thanh toán quốc tế để thuận tiền sử dụng cho mình khi ở trên lãnh thổ nước khác như VISA, MASTER CARD,..

Với những tư vấn về câu hỏi Có bằng lái ô tô ở Việt Nam, sang Mỹ có phải học không hay chỉ phải thi lại thôi và chi phí ra sao?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com