Xác nhận hai số chứng minh nhân dân là một ở CA huyện hay tỉnh

Xác nhận hai số chứng minh nhân dân là một ở CA huyện hay tỉnh

Xin chào luật sư, cháu tên là Lê Vạn ……….., hiện tại đang là sinh viên. Vấn đề cháu muốn hỏi đây là trước đây cháu làm cmnd tại tỉnh Nghệ An,lúc đó hộ khẩu nhà cháu ở Nghệ An,nhưng cách đây vài tháng gia đình cháu chuyển khẩu về Hà Tĩnh. Sau đó không lâu thì cháu làm mất cmnd và bắt buộc phải làm lại cmnd tại Hà Tĩnh và được cấp số mới.Vì hiện nay có 1 số giấy tờ thông tin quan trọng sử dụng số cmnd cũ nên cháu muốn xin làm giấy xác nhận 2 số cmnd là của 1 người. Vậy thì cháu phải xin xác nhận tại CA Huyện hay CA Tỉnh ạ. Vì hôm cháu đi làm cmnd 1 đồng chí CA có nói với cháu trường hợp không còn cmnd cũ của cháu phải lên tỉnh. Vậy là phải xin ở CA tỉnh hay huyện ạ? Và nếu lên tỉnh thì mình cần giấy giới thiệu từ địa phương, xã không ạ? Mong là sẽ nhận được sự phản hồi của luật sư! Cháu xin cảm ơn ạ!


Luật sư Luật Hình sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/08/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

  • Thông tư số 66/2015/TT-BCA quy định về biểu mẫu sử dụng trong công tác cấp, quản lý thẻ căn cước công dân, tàng thư căn cước công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
  • Công văn số 380/C41-C72 về việc hướng dẫn xác nhận số CMND

3./ Luật sư trả lời

CMND là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, trong đó có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đặc điểm, lai lịch của người được cấp.

Trường hợp của bạn là bạn đã mất CMND cũ ở tỉnh Nghệ An, sau đó bạn chuyển khẩu về tỉnh Hà Tĩnh, làm CMND mới và được cấp số CMND mới tại Hà Tĩnh. Nay bạn muốn xác nhận lại hai số CMND đó đều là của bạn, bạn cần nộp hồ sơ đến nơi bạn làm thủ tục cấp CMND (công an cấp huyện), hồ sơ bao gồm:

  • Đơn xin xác nhận số chứng minh nhân dân (có thể sử dụng mẫu chúng tôi gửi kèm theo).
  • Bản sao CMND đang sử dụng.
  • Bản sao sổ hộ khẩu.
  • Các giấy tờ liên quan đến CMND cũ như bản sao hoặc bản photo CMND cũ, bản sao hoặc bản photo sổ hộ khẩu cũ.

Ngày 03/02/2016, Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) có Công văn số 380/C41-C72 về việc hướng dẫn xác nhận số CMND cho công dân gửi Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Nội dung công văn quy định khi công dân chuyển nơi đăng ký thường trú đến tỉnh, TP trực thuộc Trung ương khác thì Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) nơi công dân chuyển đi có trách nhiệm sao gửi hồ sơ CMND đến Phòng PC64 nơi công dân chuyển đến để lưu vào hồ sơ CMND.

Khi công dân đã được cấp CMND theo tỉnh, TP nơi chuyển đến đề nghị cấp Giấy xác nhận số CMND cũ đã được cấp trước đó là của cùng một người thì đơn vị làm thủ tục cấp CMND của Phòng PC64 hoặc công an quận, huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh nơi công dân chuyển đến có trách nhiệm tiếp nhận đề nghị của công dân và tiến hành xác nhận số CMND cũ cho công dân.

Trường hợp tra cứu trong kho tàng thư Căn cước công dân không có hồ sơ cấp CMND cũ của công dân do công an tỉnh, TP nơi chuyển đi của công dân chưa gửi đến thì công an nơi tiếp nhận đề nghị cấp Giấy xác nhận của công dân có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị Phòng PC64 công an tỉnh, TP nơi công dân chuyển đi tra cứu tàng thư Căn cước công dân để gửi tờ khai, chỉ bản cùng các thủ tục theo quy định làm căn cứ xác nhận số CMND cho công dân.

Căn cứ hướng dẫn trên, bạn có thể đến nơi đã tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục cấp CMND mà bạn đang sử dụng (công an cấp huyện hoặc Phòng PC64 công an tỉnh) để được xác nhận số CMND. Còn việc xác minh và các thủ tục khác để xác nhận hai số chứng minh nhân dân cùng là của bạn sẽ do Công an huyện nơi bạn làm thủ tục cấp CMND, hoặc nếu Công an  cấp huyện không tra cứu được thông tin, không đủ căn cứ để xác nhận thì họ sẽ có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị đến Phòng PC64 công an tỉnh Nghệ An để Phòng PC 64 công an tỉnh Nghệ An thực hiện việc tra cứu tàng thư, gửi tờ khai, chỉ bản để làm căn cứ xác nhận số CMND cho bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com