Viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc có cần phải được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị không ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc có cần phải được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị không ạ?

Mọi người có ai rành về luật lao động không cho em hỏi một chút liên quan đến viên chức với ạ. Viên chức đang làm việc theo hợp đồng lao động thì đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc có cần phải được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị đó không ạ? Mong mọi người cho em hướng giải quyết ạ. Em đang rất cần ạ.

Luật sư Tư vấn Luật Viên chức – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 01 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề đơn phương chấm dứt việc làm của viên chức

Luật Viên chức 2010

3./ Luật sư tư vấn

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Viên chức làm việc theo chế độ hợp đồng lao động, theo đó, viên chức cũng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của viên chức như sau:

Căn cứ Khoản 4, Khoản 5, Khoản 6 Điều 29 Luật Viên chức 2010, viên chức được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi có căn cứ như sau:

4.Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.

5.Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:

a) Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng làm việc;

c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

đ) Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;

e) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.

6.Viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 5 Điều này; ít nhất 30 ngày đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 5 Điều này.

Theo đó, viên chức có quyền được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, Tuy nhiên, tùy thuộc vào hợp đồng lao động mà viên chức đã ký với đơn vị sự nghiệp công lập, viên chức nghỉ việc phải thuộc các trường hợp quy định và thực hiện thủ tục thông báo trước với thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập nơi công tác.

Vậy, trường hợp anh/chị muốn nghỉ việc, anh/chị chỉ cần đáp ứng các điều kiện theo pháp luật quy định về căn cứ và thời gian báo trước cho thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập chứ không phải xin ý kiến hay chấp thuận của người đó. Trường hợp này, bạn gửi đơn xin nghỉ việc tới Thủ trưởng cơ quan trong đó nêu rõ lý do và đảm bảo đủ thời hạn báo trước theo quy định.

Với những tư vấn về câu hỏi Viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc có cần phải được sự đồng ý của lãnh đạo đơn vị không ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com