Hủy kết hôn do bị lừa dối có được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hủy kết hôn do bị lừa dối có được không?

Dạ các anh chị cho em hỏi thường hợp này với ạ. Em lấy vợ được 2 ngày thì phát hiện cái thai của vợ 4 tháng chắc chắn không phải con mình vì mới quen nhau được 1,5 tháng. Bây giờ có xin hủy kết hôn được không ạ. Em xin chỉnh sửa thêm là có xin Tòa hủy hôn do bị lừa dối được không ạ chứ không phải ly hôn ạCó bên nào phải đền bù gì không ạCác anh chị tư vấn giúp em với.

Luật sư Tư vấn Luật Hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 31 tháng 05năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề hủy kết hôn trái pháp luật

  • Luật Hôn nhân và gia đình 2014
  • Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP Hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật hôn nhân và gia đình

3./ Luật sư tư vấn

Hủy việc kết hôn trái pháp luật là việc hủy bỏ quan hệ hôn nhân được xác lập trái pháp luật hôn nhân và gia đình bằng một quyết định có hiệu lực của Tòa án. Việc hủy việc kết hôn trái pháp luật do bị lừa dối theo pháp luật quy định như sau:

Trước hết, Căn cứ Điều 5, Điều 10 Luât Hôn nhân và gia đình 2014, lừa dối kết hôn là hành vi nghiêm cấm khi xác lập quan hệ hôn nhân, người bị lừa dối kết hôn có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định hủy việc kết hôn trái pháp luật do bị lừa dối.

Căn cứ Khoản 3 Điều 2 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn đối với trường hợp bị lừa dối kết hôn như sau:

Lừa dối kết hôn” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 của Luật hôn nhân và gia đình là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch và dẫn đến việc đồng ý kết hôn; nếu không có hành vi này thì bên bị lừa dối đã không đồng ý kết hôn.”

Theo đó, xét trong trường hợp này, nếu việc vợ anh có thai là nguyên nhân làm anh đồng ý kết hôn và nếu không có sự kiện vợ anh có thai thì anh không đồng ý kết hôn thì khi phát hiện ra bị lừa dối như với trường hợp của anh, việc anh kết hôn có thể được coi là kết hôn do bị lừa dối. Khi đó, anh có quyền yêu cầu Tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật do bị lừa dối theo thủ tục pháp luật tố tụng dân sự.

Trường hợp anh kết hôn với vợ mình hoàn toàn tự nguyện khi đăng ký kết hôn và không vì lý do mang thai của vợ anh để kết hôn, thì quan hệ hôn nhân trong trường hợp này là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Do đó, khi muốn chấm dứt quan hệ hôn nhân, anh cần thực hiện thủ tục xin ly hôn với vợ.

Về trách nhiệm đền bù, pháp luật hôn nhân gia đình không quy định cụ thể về trách nhiệm đền bù khi kết hôn trái pháp luật. Trường hợp này, khi có hành vi xâm hại quyền lợi do bị lừa dối dẫn đến những thiệt hại về tài sản tinh thần, theo pháp luật dân sự anh có thể yêu cầu người vợ bồi thường những tổn thấy khi xác lập quan hệ hôn nhân. Với những thiệt hại xảy ra, anh cần chứng minh được những thiết hại chính đáng và có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết yêu cầu bồi thường nếu không thỏa thuận được về việc bồi thường khi người vợ có hành vi lừa dối để kết hôn.

Với những tư vấn về câu hỏi Hủy kết hôn do bị lừa dối có được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com