Cảnh sát cơ động có được quyền xử phạt lỗi rẽ không xi nhan không ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cảnh sát cơ động có được quyền xử phạt lỗi rẽ không xi nhan không ?

Cảnh sát cơ động có được quyền xử phạt lỗi rẽ không xi nhan không ạ ? Em thì chưa bị bắt nhưng thấy khá nhiều trường hợp đã dính đòn. Hướng đi từ Quang Trung rẽ ra Lý Quốc Sư cứ đi tối về qua là thấy thi nhau bị gọi vào, em có lần không xi nhan cũng bị lao ra gọi vào, may tối về cũng vắng nên em quay đầu đi Tràng Thi về.


 

Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cảnh sát cơ động

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư tư vấn

Theo pháp luật về giao thông đường bộ, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ, đồng thời, cần quan sát người đi bộ và các phương tiện khác đang tham gia giao thông để tránh xảy ra tai nạn ngoài ý muốn.

Các trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm về tín hiệu xi nhan sẽ bị xử phạt theo Điểm c Khoản 3 Điều 5 hoặc Điểm a Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người Điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3.Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người Điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp Điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức)”

“Điều 6. Xử phạt người Điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4.Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp Điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức)”

Căn cứ Khoản 3 Điều 70 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của các lực lượng như Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, trong đó, cảnh sát cơ động không có thẩm quyền bắt lỗi vi phạm chuyển hướng không bật tín hiệu.

Như vậy, việc xử phạt hành chính về lỗi chuyển hướng không bật tín hiệu của cảnh sát cơ động là trái với quy định, anh/chị có thể làm đơn khiếu nại quyết định hành chính đến Thủ trưởng cơ quan người này công tác để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Cảnh sát cơ động có được quyền xử phạt lỗi rẽ không xi nhan không ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

 

Bài liên quan:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com