Tâm thần thì có coi là mất khả năng lao động

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tâm thần thì có coi là mất khả năng lao động?

Em tôi bị bác sĩ chứng nhận là tâm thần, tuy nhiên nếu bình thường thì em vẫn khá tỉnh táo, có thể làm việc được, hiện em vẫn đang làm ship hàng cho cửa hàng của tôi, tôi cần làm vài thủ tục nên muốn xác định người bị tâm thần thì pháp luật luôn coi là mất khả năng lao động đúng không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 30 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề mất khả năng lao động

– Bộ luật dân sự 2015

– Bộ luật lao động 2012

3./ Luật sư tư vấn

Người mất khả năng lao động là người không còn đủ điều kiện về sức khỏe, tinh thần để tiếp tục tham gia vào quan hệ lao động. Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về người mất khả năng lao động hay các tiêu chuẩn để một người được xem là mất khả năng lao động. Do đó, để xác định người tâm thần có bị coi là mất khả nặng lao động để thực hiện công việc cần xem xét đến khả năng điều khiển hành vi hay năng lực hành vi của người này. Pháp luật có quy định về năng lực hành vi của người tâm thần như sau:

Căn cứ Điều 19, 22 Bộ luật Dân sự 2015, Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân bằng hành vi của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự. Cũng theo đó, người mất năng lực hành vi dân sự là một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi, theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

Vậy, trường hợp người được tuyên bố là mất năng lực hành vi thì người đó không thể tham gia vào các quan hệ dân sự cũng như quan hệ lao động. Điều này có thể coi đồng nghĩa với việc người đó không có khả năng thực hiện công việc lao động. Để tuyên một người mất năng lực hành vi dân sự, anh/chị cần thực hiện thủ tục giám định pháp y tâm thần và yêu cầu Tòa án tuy bố người đó bị mất năng lực hành vi để xác định người đó có thể tham gia vào quan hệ lao động hay không.

Với những tư vấn về câu hỏi Tâm thần thì có coi là mất khả năng lao động, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com