Hết thời gian xóa án tích tại sao vẫn không được cấp hộ chiếu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hết thời gian xóa án tích tại sao vẫn không được cấp hộ chiếu

Anh chị giải thích giùm em được không? Năm 2015 em bị khởi tố về tội đánh bạc lên bị tù treo 7 tháng lên bị cấm xuất nhập cảnh nhưng đến năm 2018 em đã thực hiện xong hết. Mấy hôm trước em có đi làm hộ chiếu nhưng vẫn không làm được vì bị cấm xuất nhập cảnh đến 11/3/2018 nhưng sau ngày 11/3/2018 đi làm vẫn không được cấp hộ chiếu là sao vậy.


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 28 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về cấp hộ chiều cho người đã được xóa án tích

  • Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009;
  • Nghị định 136/2007/NĐ-CP Về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam;

  • Nghị định 94/2015/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17 tháng 8 năm 2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

3./ Luật sư tư vấn

Công dân Việt Nam khi có nhu cầu xuất cảnh cần thực hiện thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông theo quy định pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, với một số trường hợp, cơ quan nhà nước quản lý về xuất nhập cảnh có thể từ chối cấp giấy tờ xuất cảnh cho công dân theo quy định pháp luật, cụ thể:

Căn cứ Điều 21, Điều 24 Nghị định 136/2007/NĐ-CP, các trường hợp công dân chưa được cấp giấy tờ xuất cảnh bao gồm:

1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.
2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.
3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.
4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.
5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.
6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.
7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.
Theo đó, trường hợp anh/chị đã chấp hành xong hình phạt theo bản án hình sự và qua thời hạn bị cấm xuất nhập cảnh thì anh/chị không thuộc trường hợp chưa được cấp hộ chiếu xuất cảnh theo quy định nêu trên. Do đó, trường hợp này anh/chị có quyền khiếu nại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Căn cứ Điều 22 Nghị định 136/2007/NĐ-CP quy định về thẩm quyền quyết định chưa cho công dân xuất cảnh như sau:
” Điều 22.

1. Thẩm quyền quyết định chưa cho công dân Việt Nam xuất cảnh :
a) Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án hoặc cơ quan thi hành án các cấp quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 21 Nghị định này.
b) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 4 Điều 21  Nghị định này.
c) Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 5 Điều 21 Nghị định này.
d) Bộ trưởng Bộ Công an quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 6 Điều 21 Nghị định này.
đ) Thủ trưởng cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an quyết định chưa cho xuất cảnh đối với những người nêu tại khoản 7 Điều 21 Nghị định này.
2. Các cơ quan có thẩm quyền nêu tại các điểm a, b, c, d, khoản 1 Điều này khi quyết định chưa cho công dân xuất cảnh phải gửi văn bản thông báo cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an, nêu rõ các yếu tố nhân thân của người chưa được xuất cảnh và thời hạn chưa cho người đó xuất cảnh, để thực hiện. Khi hủy bỏ quyết định đó cũng phải thông báo bằng văn bản cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an để thực hiện.
3. Cơ quan nào quyết định chưa cho công dân xuất cảnh thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho công dân đó biết, trừ trường hợp vì lý do đảm bảo bí mật cho công tác điều tra tội phạm và lý do an ninh.
4. Người quyết định chưa cho công dân xuất cảnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.”
Như vậy, trường hợp đã qua thời gian bị cấm xuất cảnh mà anh/chị vẫn chưa thực hiện được thủ tục xin cấp hộ chiếu thì anh/chị có quyền khiếu nại tới Cục quản lý xuất nhập cảnh nơi không thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu cho anh/chị yêu cầu trả lời bằng văn bản lý do không thực hiện thủ tục. Trên cơ sở đó, nếu lý do không chính đáng, anh/chị có quyền khiếu nại hoặc khiếu kiện tới cơ quan ra quyết định chưa cho anh/chị xuất cảnh.

Với những tư vấn về câu hỏi Hết thời gian xóa án tích tại sao vẫn không được cấp hộ chiếu, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com