Tự dưng bị yêu cầu đóng thuế thu nhập cá nhân xử lý thế nào

Tự dưng bị yêu cầu đóng thuế thu nhập cá nhân xử lý thế nào
Tự dưng bị yêu cầu đóng thuế thu nhập cá nhân xử lý thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:

Tôi đi làm và thực hiện các nghĩa vụ đầy đủ như đóng bảo hiểm từ năm 2012. Thu nhập hàng tháng của tôi từ năm 2012 là 8 triệu đồng, giờ là 18 triệu đồng, tôi đã tiến hành các thủ tục khai thuế thu nhập cá nhân và các khoản khấu trừ gia cảnh. Sau khi khấu trừ tôi thấy mình không cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân nên cũng không thực hiện đóng thuế và cũng không ai nhắc nhở gì. Tuy nhiên đến tháng 12 năm 2017 bỗng dưng có một người tự xưng là cán bộ thuế gọi điện tới số điện thoại của tôi và thông báo tôi nợ tiền thuế thu nhập cá nhân, nếu không lên cơ quan thuế làm rõ sẽ phải chịu phạt, tôi rất hoang mang và chưa sắp xếp được thời gian hành chính để ra cơ quan làm việc, hồ sơ đăng ký thuế thu nhập cá nhân hồi đó của tôi cũng không còn giữ, nay tôi có bằng chứng gì để có thể cầm theo và bảo vệ quyền lợi của mình? Xin cảm ơn

Luật sư Tư vấn Tự dưng bị yêu cầu đóng thuế thu nhập cá nhân xử lý thế nào – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 18 tháng 1 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Quản lý thuế 2006, sửa đổi bổ sung 2012;

Nghị định 83/2013/NĐ-CP Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

3./ Luật sư trả lời

Việc khai thuế thu nhập cá nhân được thực hiện theo tháng, theo quý, theo năm hoặc theo từng lần phát sinh. Do đó tùy thuộc vào việc bạn lựa chọn nộp thuế theo tháng, theo quý, theo năm hay phụ thuộc vào tính chất phát sinh của thu nhập mà bạn phải thực hiện thủ tục kê khai thuế.

Nguyên tắc khai và tính thuế được quy định tại Điều 30 Luật Quản lý thuế 2006 như sau:

Điều 30. Nguyên tắc khai thuế và tính thuế

  1. Người nộp thuế phải khai chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong tờ khai thuế theo mẫu do Bộ Tài chính quy định và nộp đủ các loại chứng từ, tài liệu quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ quan quản lý thuế.
  2. Người nộp thuế tự tính số thuế phải nộp, trừ trường hợp việc tính thuế do cơ quan quản lý thuế thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Thật vậy việc khai thuế và tính thuế thu nhập cá nhân hoàn toàn phụ thuộc và tính tự giác, trung thực của người nộp thuế. Người có thu nhập chỉ phải nộp thuế nếu thu nhập của người đó thuộc diện chịu thuế. Cơ quan thuế có thể thực hiện kiểm tra thuế để đánh giá tính đầy đủ, chính xác của các thông tin, chứng từ trong hồ sơ thuế, sự tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế.

Theo thông tin bạn cung cấp thì sau khi tính toán thì thu nhập của bạn không thuộc diện phải đóng thuế thu nhập cá nhân nên chúng tôi xét đến trường hợp sau khi cơ quan thuế kiểm tra thuế và phát hiện vi phạm dẫn đến thiếu thuế, trốn thuế, gian lận thuế. Trong trường hợp này, Cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho bạn để bạn thực hiện các nghĩa vụ bù thuế hoặc các công tác khác để bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Do vậy việc có người gọi điện và thông báo rằng bạn đang nợ thuế là không đúng quy định pháp luật. Hiện nay, có rất nhiều người mạo danh cơ quan thuế gọi điện đến các cá nhân, tổ chức và thông báo rằng họ đang nợ thuế. Vì vậy, bạn cần cảnh giác.

Để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, bạn có thể đến cơ quan thuế và xin xác nhận về việc nộp thuế của mình. Nếu phát hiện sai sót trong xác nhận nộp thuế, bạn có thể yêu cầu Cơ quan thuế giải thích về sai sót đó.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com