Các điều kiện để mở nhà trẻ

 

Các điều kiện để mở nhà trẻ
Các điều kiện để mở nhà trẻ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:

Em xin được tư vấn về các điều kiện để có thể mở nhà trẻ tư nhân tại nhà được không ạ. Nhà em rộng 50m2, đã trang trí và lắp đặt hệ thống đồ chơi cho các bé. Em là chủ vừa đồng thời là người trông giữ có được không ạ, hay phải thuê giáo viên gì ạ, xin được giúp đỡ.

Luật sư Tư vấn Các điều kiện để mở nhà trẻ – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 18 tháng 1 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Văn bản hợp nhất 04/VBHN-BGDĐT Quyết định ban hành Điều lệ trường mầm non.

3./ Luật sư trả lời

Điều kiện thành lập nhà trường, nhà trẻ được thành lập khi có đủ các điều kiện được nêu tại Điều 8.1 Văn bản hợp nhất 04/VBHN-BGDĐT như sau:

  • Có đề án thành lập nhà trường, nhà trẻ phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
  • Đề án thành lập nhà trường, nhà trẻ xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường, nhà trẻ.

Khi đáp ứng đủ điều kiện thành lập, chủ đầu tư làm thủ tục thành lập nhà trường, nhà trẻ tại Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Sau khi được thành lập, trong vòng 2 năm, nhà trường, nhà trẻ được phép hoạt động giáo dục khi có đủ các điều kiện dưới đây: (Điều 8.2 Văn bản hợp nhất 04/VBHN-BGDĐT)

  • Có quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ;
  • Có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định tại Chương IV của Điều lệ trường mầm non, bảo đảm đáp ứng yêu cầu, duy trì và phát triển hoạt động giáo dục;
  • Địa điểm xây dựng nhà trường, nhà trẻ bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn cho người học, người dạy và người lao động;
  • Có từ ba nhóm trẻ, lớp mẫu giáo trở lên với số lượng ít nhất 50 trẻ em và không quá 20 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo;
  • Có Chương trình giáo dục mầm non và tài liệu chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
  • Có đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn, đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và tổ chức các hoạt động giáo dục theo quy định tại Điều 22, Điều 24 của Điều lệ trường mầm non;
  • Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để đảm bảo duy trì và phát triển hoạt động giáo dục;
  • Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường, nhà trẻ.

Theo đó, để được phép mở nhà trẻ tư nhân tại nhà thì bạn phải đáp ứng không những các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như các điều kiện về con người mà còn phải đáp ứng các điều kiện khác như: phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục của địa phương đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; điều kiện về an toàn, tài chính, nhóm trẻ và số lượng trẻ; điều kiện về chương trình đào tạo trẻ… Do vậy với thông tin bạn cung cấp là nhà bạn rộng 50m2 và đã trang trí, lắp đặt hệ thống đồ chơi cho các bé thì chưa đủ dữ kiện để chúng tôi kết luận là bạn có đủ điều kiện để mở nhà trẻ tư nhân hay không.

Về việc bạn vừa là chủ nhà trẻ (hiệu trưởng) đồng thời là người trông giữ có được không thì do Pháp luật hiện nay không cấm việc hiệu trưởng thực hiện công việc trông giữ trẻ nên bạn có thể đảm nhiệm cả hai công việc này. Tuy nhiên việc này phải phải đáp ứng các điều kiện về ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn, đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và tổ chức hoạt động giáo dục. Nếu việc bạn vừa là hiệu trưởng đồng thời là người trông giữ trẻ không đáp ứng được các điều kiện về nhân lực thì bạn buộc phải thuê thêm giáo viên.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để được giải đáp nhanh nhất.

Sự hài lòng của quý khách là nỗ lực của chúng tôi!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com