Căn cứ vào đâu để nhận biết thuốc giả

Câu hỏi: Căn cứ vào đâu để nhận biết thuốc giả

Tôi là cán bộ y tế tại một phân xưởng có hơn 300 công nhân nên thường xuyên phải mua các loại thuốc để chuẩn bị và sử dụng cho công nhân đang làm việc tại đây, tuy nhiên trên thị trường giờ có rất nhiều thuốc giả, tôi muốn biết các quy định về thuốc thật của nhà nước như giấy phép hay dấu kiểm nghiệm gì đó để có căn cứ phân biệt với thuốc giả.


Căn cứ vào đâu để nhận biết thuốc giả
Căn cứ vào đâu để nhận biết thuốc giả

Luật sư Tư vấn Căn cứ vào đâu để nhận biết thuốc giả – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 12 tháng 09 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Luật Dược 2016

3. Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 2 Luật Dược 2016

“Thuốc giả là thuốc được sản xuất thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Không có dược chất, dược liệu;

b) Có dược chất không đúng với dược chất ghi trên nhãn hoặc theo tiêu chuẩn đã đăng ký lưu hành hoặc ghi trong giấy phép nhập khẩu;

c) Có dược chất, dược liệu nhưng không đúng hàm lượng, nồng độ hoặc khối lượng đã đăng ký lưu hành hoặc ghi trong giấy phép nhập khẩu, trừ thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng quy định tại Khoản 32 Điều này trong quá trình bảo quản, lưu thông phân phối

d) Được sản xuất, trình bày hoặc dán nhãn nhằm mạo danh nhà sản xuất, nước sản xuất hoặc nước xuất xứ.”

Để nhận biết được những dấu hiệu trên không phải là điều đơn giản, có một số cách thông thường mà mọi người có thể tự mình kiểm tra thuốc mà mình trước khi sử dụng

Dấu hiệu

  • Thuốc thường có giá thấp bất thường, số lô và hạn sử dụng không phù hợp (ví dụ như ngày hết hạn thường lâu hơn), bao bì của hộp thuốc không đúng quy định.
  • Thuốc giả thường có báo cáo tác dụng phụ có liên quan đến người sử dụng liên quan đến những thiếu sót về chất lượng thuốc.

Cách nhận biết đơn giản nhất:

Bước 1: Gỡ nhãn trên hộp thuốc, sẽ thấy một mã xác minh 15 ký tự.

Bước 2: Xác minh sản phẩm bằng 1 trong 2 cách:

1. Xác minh bằng tin nhắn: Gửi mã xác minh qua tin nhắn đến số 8069, bệnh nhân sẽ nhận được 1 tin nhắn thông báo sản phẩm là hàng chính hãng hay không. Dịch vụ xác minh sản phẩm bằng tin nhắn chỉ được áp dụng tại Việt Nam.

Tin nhắn chỉ xác nhận hàng chính hãng một lần duy nhất, nếu bạn nhận được thêm tin nhắn, sẽ là 1 hướng dẫn khác. Khi đang ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, bạn sử dụng dịch vụ xác minh trực tuyến.

2. Xác minh trực tuyến: Bạn cũng có thể xác minh thuốc là hàng thật hay giả bằng cách vào website:

http://h.k16w.com/pfzviet. Nhập mã xác minh và ấn phím “validate”(“xác minh”), hệ thống sẽ kiểm tra sản phẩm và thông báo kết quả trên màn hình ngay sau đó.

Như vậy, với cách phân biệt thuốc Thật Giả như vậy, hi vọng rằng sẽ giúp người dân phân biệt được thuốc thật, thuốc giả trước khi sử dụng.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com