Nợ riêng của chồng vợ có phải trả

Câu hỏi: Nợ riêng của chồng vợ có phải trả?

Chồng tôi do hay đi làm xa nên tôi không nắm được các hoạt động của anh, tuần trước đột ngột có người về báo anh làm ăn thua lỗ gần trăm triệu và nói tôi liệu chuẩn bị tiền mà trả, tôi thấy rất vô lý nên muốn hỏi luật sư tôi có phải trả tiền như vậy không?


Nợ riêng của chồng vợ có phải trả
Nợ riêng của chồng vợ có phải trả

Luật sư Tư vấn Nợ riêng của chồng vợ có phải trả – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 12 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Điều 33,37, 38  Luật hôn nhân và gia đình 2014

3. Luật sư trả lời

      Trước hết cần làm rõ chế định về tài sản trong quá trình hôn nhân.

     Theo pháp luật hôn nhân và gia đình Việt Nam, tài sản do vợ chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân trừ trường hợp tài sản vợ chồng thỏa thuận là tài sản riêng, tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung, tài sản vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung là tài sản chung của vợ chồng.

      Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp việc chia tài sản ảnh hưởng đến lợi ích gia đình, quyền lợi của con và để nhằm mục đích trốn tránh trách nhiệm.

       Vợ chồng có nghĩa vụ chung về:

  • Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm
  • Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình
  • Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung
  • Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình.
  • Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của bộ luật dân sự thì cha mẹ phải bồi thường
  • Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

      Vợ chồng có nghĩa vụ riêng về:

  • Nghĩa vụ của mỗi bên vợ, chồng có trước khi kết hôn
  • Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu,sử dụng, định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp nghĩa vụ phát sinh trong việc bảo quản, duy trì, tu sửa tài sản riêng của vợ chồng khi người sở hữu không có khả năng bảo quản duy trì, tu sửa tài sản riêng hoặc việc bảo quản, duy trì, tu sửa để duy trì phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình.
  • Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu gia đình.
  • Nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng.

      Do vậy, chỉ khi tài sản phát sinh khoản nợ là tài sản riêng của chồng dựa theo thỏa thuận phân chia tài sản chung trong quá trình hôn nhân và thỏa thuận về tài sản riêng của vợ chồng, khoản nợ phát sinh không đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình, không phát sinh từ việc bảo quản, duy trì, tu sửa tài sản riêng của vợ khi người vợ không có khả năng duy trì, tu sửa hoặc không phát sinh để bảo quản, duy trì, tu sửa để suy trì phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình thì vợ không có nghĩa vụ đối với khoản nợ riêng của chồng.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com