Chuyển người lao động làm công việc khác đúng luật

Câu hỏi: Chuyển người lao động làm công việc khác đúng luật?
Xin chào công ty luật, tôi là giám đốc một công ty tư nhân hoạt động trong lĩnh vực phần mềm, hiện tại do công ty có nhiều địa điểm cũng như muốn mở rộng thêm phạm vi kinh doanh nên tôi muốn điều động một số nhân viên tại trụ sở chính tới các địa điểm chi nhánh mới và phân công thêm những công việc mới. Nhưng trong hợp đồng lao động công ty chúng tôi đã thỏa thuận với người lao động thì lại đã ghi nhận là người lao động làm việc tại trụ sở chính công ty, vậy tôi làm như thế có bị coi là trái luật không?

Chuyển người lao động làm công việc khác đúng luật
Chuyển người lao động làm công việc khác đúng luật

Luật sư Tư vấn Chuyển người lao động làm công việc khác đúng luật – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 16 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Lao động của Quốc hội, số 10/2012/QH13

3. Luật sư trả lời

      Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động:

“Điều 31. Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động

1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”

      Như vậy, để có thể điều chuyển nhân viên đáp ứng được nhu cầu kinh doanh mà lại không vi phạm hợp đồng lao động cũng như pháp luật về lao động bạn cần thỏa thuận lại với người lao động về hợp đồng lao động, sự điều chuyển này là vĩnh viễn hay là có thời hạn, vị trí làm việc mới ở đâu và quan trọng là mức lương tại vị trí mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Người lao động phải được thông báo biết trước ít nhất là 03 ngày làm việc trước khi được điều chuyển ra vị trí mới.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com