Tư vấn thủ tục nhận con khi không đăng ký kết hôn

Câu hỏi: Tư vấn thủ tục nhận con khi không đăng ký kết hôn?

Tôi muốn bí mật nhận làm cha của đứa trẻ sắp chào đời

Chúng tôi không đăng ký kết hôn, nhưng tôi muốn đứng tên trong giấy khai sinh là cha của đứa trẻ sắp chào đời thì thủ tục thế nào?

Bạn gái sắp sinh em bé nhưng chúng tôi không đăng ký kết hôn. Chúng tôi muốn đăng ký khai sinh và nhận cha cho con thì thủ tục làm ở đâu? Tôi muốn bí mật chuyện này.


Tư vấn thủ tục nhận con khi không đăng ký kết hôn
Tư vấn thủ tục nhận con khi không đăng ký kết hôn

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 21 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật hôn nhân và gia đình 2014

Thông tư 01/2008/TT-BTP

Nghị định 158/2005/NĐ-CP

3. Luật sư trả lời

Căn cứ theo các quy định của luật hôn nhân và gia đình 2014:

Điều 15. Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.


Mặt khác, theo quy định mục II, khoản 4, điểm b thông tư 01/2008/TT-BTP ngày 02/6/2008 hướng dẫn chi tiết Nghị định 58/NĐ-CP về đăng ký hộ tịch quy định: b) Trường hợp con sinh ra trước ngày cha, mẹ đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận, thì tên của người cha sẽ được ghi ngay trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của người con mà người cha không phải làm thủ tục nhận con.

Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận anh chị đã chung sống với nhau như vợ chồng trong trường hợp này, mặc dù anh chị chưa đăng kí kết hôn từ đó anh vẫn có quyền được nhận con, được đăng kí làm cha và con sẽ được mang họ bố. Để tiến hành đăng ký khai sinh cho con, theo quy định trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày đứa con sinh ra thì cha hoặc mẹ (hoặc ông, bà) phải đi đăng ký khai sinh cho con, cho nên anh và chị cần trong thời hạn đó cùng nhau ra cơ quan đăng kí hộ tịch và làm thủ tục đăng kí giấy khai sinh cho con và trước mặt cán bộ hộ tịch anh phải thừa nhận đó là con mình.

Do anh chị chưa đăng ký kết hôn nên khi sinh con ra thì đứa con này sẽ được gọi là con ngoài giá thú.

Tuy nhiên khi làm đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú thì cũng giống như đăng ký khai sinh cho con trong giá thú không có sự khác biệt, nếu cả hai cha mẹ thừa nhận đứa con trên thì đương nhiên là trong giấy khai sinh của con có ghi tên cả cha và mẹ.

Ngoài ra, anh có hỏi về thủ tục làm khai sinh cho con ngoài giá thú, vấn đề này được quy định tại Điều 15 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch như sau và được thực hiện tại UBND cấp xã:

  1. Người đi đăng ký khai sinh phải nộp Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định).

Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

  1. Sau khi kiểm tra các giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi khai sinh một bản chính Giấy khai sinh. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.
  2. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.

Thời hạn xử lý thủ tục hành chính trên sẽ được ghi cụ thể trên phiếu hẹn lấy kết quả mà anh nhận được khi ra làm thủ tục.

Về một khía cạnh khác, theo quy định tại Thông tư 01/2008/TT-BTP hướng dẫn thực hiện một số quy định của  Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch thì trong trường hợp đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không có quyết định công nhận việc nhận cha cho con, thì họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người mẹ.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com