Xác định người trực tiếp nuôi con dưới 36 tháng tuổi sau khi ly hôn

Xác định người trực tiếp nuôi con dưới 36 tháng tuổi sau khi ly hôn

Hai vợ chồng tôi sống với nhau được 4 năm và có 1 đứa con gái được 29 tháng tuổi. Do vợ chông tôi có trục trặc, vợ tôi viết đơn ly hôn và tôi đã ký. Sau khi ly hôn ai được quyền nuôi con? Vợ tôi đi làm cả ngày nên không có thời gian chăm sóc cháu.

Gửi bởi: Trần Văn Kiên

Trả lời có tính chất tham khảo

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định thì “Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con” (khoản 2 Điều 81). Như vậy, trước hết, hai vợ chồng anh chị cần phải thỏa thuận với nhau về việc ai sẽ là người trực tiếp nuôi con. Nếu không thỏa thuận được thì trong đơn yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tuy nhiên, tại khoản 3 Điều 81 Luật này quy định “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”. Như vậy về nguyên tắc con anh sẽ do người mẹ trực tiếp nuôi dưỡng. Việc vợ anh “đi làm cả ngày nên không có thời gian chăm sóc con” sẽ là một căn cứ để Tòa án cân nhắc xem vợ anh có đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hay không.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com