Thời điểm chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng

Thời điểm chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng

Tôi đã ly hôn được 2 năm, trong đó theo quyết định của tòa án tôi phải trợ cấp cho con 5 triệuhàng tháng. Tôi xin hỏi đến năm cháu 18 tuổi thì quyết định này hết hiệu lực thì tôi có phải làm thủ tục gì để xác minh việc chấm dứt trợ cấp đó không?

Gửi bởi: Trần Thị Cẩm Nhung

Trả lời có tính chất tham khảo

Điêu 61 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định về Chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng:

Điều 61. Chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng

Nghĩa vụ cấp dưỡng chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

1. Người được cấp dưỡng đã thành niên và có khả năng lao động;

2. Người được cấp dưỡng có thu nhập hoặc tài sản để tự nuôi mình;

3. Người được cấp dưỡng được nhận làm con nuôi;

4. Người cấp dưỡng đã trực tiếp nuôi dưỡng người được cấp dưỡng;

5. Người cấp dưỡng hoặc người được cấp dưỡng chết;

6. Bên được cấp dưỡng sau khi ly hôn đã kết hôn với người khác;

7. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Điều 18 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Người từ đủ mười tám tuổi trở lên là người thành niên. Người chưa đủ mười tám tuổi là người chưa thành niên”. Như vậy, khi ly hôn người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con đến khi con đủ mười tám tuổi. Đối với trường hợpcon đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình thì người không trực tiếp nuôi con phải cấp dưỡng đến khi người con không còn ở trong tình trạng thuộc các trường hợp này nữa.

Tình trạng không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình phải xuất phát từ các điều kiện khách quan như bản thân người con bị tàn tật, thường xuyên đau ốm, sức khỏe yếu không đủ khả năng tham gia lao động. Người từ đủ mười tám tuổi (người thành niên) là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, tự mình tham gia, xác lập, thực hiện, hưởng các quyền và tự chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ pháp lý trong các quan hệ pháp luật. Họ hoàn toàn có đủ khả năng tham gia lao động phổ thông để có thu nhập nuôi sống bản thân và đương nhiên sẽ không nhận được tiền cấp dưỡng từ người bố hoặc mẹ đã ly hôn nữa.

Theo quyết định của tòa án thì bạn phải trợ cấp cho con bạn cho đến khi cháu được 18 tuổi nên đến năm cháu được 18 tuổi (căn cứ vào giấy khai sinh của con bạn) nghĩa vụ cấp dưỡng của bạn đương nhiên chấm dứt mà không cần bất kỳ một thủ tục xác nhận nào. Trong trường hợp con bạn đã 18 tuổi nhưng do rơi vào trường hợp bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự nên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình thì bạn vẫn phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của mình.

Các văn bản liên quan:

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: CTV2

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com