Đòi tiền cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn

Đòi tiền cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn

Tôi và chồng kết hôn năm 2013. Chồng tôi có 2 con gái riêng với vợ cũ. Khi ly hôn, chồng tôi và vợ cũ đã thỏa thuận 2 con sẽ giao cho chồng tôi nuôi và mỗi tháng cô ấy cấp dưỡng nuôi con là 800 nghìn đồng, nhưng trong suốt thời gian qua cô ấy không thực hiện đúng thỏa thuận trên. Tôi muốn đòi tiền cấp dưỡng cho 2 cháu có được không? Tòa án sẽ được giải quyết như thế nào?

Gửi bởi: Nguyễn Thuỳ Trang

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại khoản 2 Điều 107 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng trốn tránh nghĩa vụ thì theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 119 của Luật này, Tòa án buộc người đó phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của Luật này.

Căn cứ các quy định này, chồng bạn có thể tự mình hoặc thông qua người thân thích (người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi ba đời) hoặc đề nghị cơ quan, tổ chức quy định tại khoản 2 Điều 119 yêu cầu Tòa án buộc người vợ cũ thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của mình với hai con.

Trong quyết định công nhận thuận tình ly hôn có một phần để ghi các thoả thuận các đương sự về từng vấn đề phải giải quyết trong vụ án đã được thể hiện trong biên bản ghi nhận sự tự nguyện ly hôn và hoà giải thành. Do đó, theo bạn trình bày thì chồng bạn và vợ cũ đã thỏa thuận về việc nuôi con và cấp dưỡng cho con nên về nguyên tắc, nội dung thỏa thuận này sẽ được ghi nhận tại quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Khi có đơn yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng, Tòa án sẽ xem xét nội dung thỏa thuận trong quyết định nêu trên và các tài liệu, chứng cứ kèm theo để buộc vợ cũ của chồng bạn thực hiện đúng nghĩa vụ cấp dưỡng của mình.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com