Thực hiện công việc không có ủy quyền

Thực hiện công việc không có ủy quyền

Chị Ân là hàng xóm với chị Hoè. Do mẹ chị Ân ốm nặng, nên cả nhà chị Ân phải lên Yên Bái thăm mẹ. Chị Ân chỉ kịp giao nhà cho chị Hoè trông hộ. Trong thời gian chị Ân đi vắng, thấy vườn quả nhà chị Ân đã chín nên chị Hoè đã sang thu hoạch và mang bán giúp.

Tuy nhiên, khi chị Hoè giao lại cho chị Ân số tiền bán quả thì chị Ân có ý cho rằng, chị Hoè đã bán rẻ số quả đó. Hai bên phát sinh mâu thuẫn. Trong trường hợp này, Tổ trưởng Tổ phụ nữ phải giải thích như thế nào với chị Ân và chị Hoè?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Mâu thuẫn phát sinh từ việc chị Hoè thực hiện công việc không có uỷ quyền khi thu hoạch và bán giúp chị Ân số quả chín. Việc hoà giải giữa chị Ân và chị Hoè cần được dựa trên các quy định từ Điều 594 đến Điều 596 Bộ luật Dân sự năm 2005.

Nghĩa vụ của chị Hoè trong thực hiện công việc không có uỷ quyền:

Việc bán quả tuy không được chị Ân nhờ nhưng chị Hoè đã tự nguyện làm vì lo chị Ân bị mất thu nhập từ số quả đó. Theo Điều 594 Bộ luật Dân sự năm 2005, chị Hoè đã thực hiện công việc không có uỷ quyền. Đó là, việc một người không có nghĩa vụ thực hiện công việc nhưng đã tự nguyện thực hiện công việc đó, hoàn toàn vì lợi ích của người có công việc được thực hiện khi người này không biết hoặc biết mà không phản đối.

Trong trường hợp này, chị Hoè đã thực hiện công việc giúp chị Ân như công việc của chính mình. Chị Hoè cũng đã làm đúng như ý định của chị Ân vì nếu chị Ân có mặt ở nhà, chị Ân cũng thu hoạch và bán số quả đó.

Như vậy, việc làm của chị Hoè trong trường hợp này là phù hợp với quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 595 Bộ luật Dân sự năm 2005. Đó là, người thực hiện công việc không có uỷ quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc phù hợp với khả năng, điều kiện của mình; người thực hiện công việc không có uỷ quyền phải thực hiện công việc như công việc của chính mình; nếu biết hoặc đoán biết được ý định của người có công việc thì phải thực hiện công việc phù hợp với ý định đó.

Về nghĩa vụ thanh toán của chị Ân là người có công việc được thực hiện:

Điều 596 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định, người có công việc được thực hiện phải tiếp nhận công việc khi người thực hiện công việc không có ủy quyền bàn giao công việc và thanh toán các chi phí hợp lý mà người thực hiện công việc không có ủy quyền đã bỏ ra để thực hiện công việc, kể cả trường hợp công việc không đạt được kết quả theo ý muốn của mình.

Trong trường hợp này dù số tiền chị Hoè bán quả không được nhiều như chị Ân mong muốn nhưng nếu chị Hoè không thu hoạch và bán giúp số quả đó thì số quả đã bị hư hỏng và không thể bán được.

Do vậy, để giữ sự đoàn kết giữa hai gia đình, chị Ân nên nhận số tiền mà chị Hoè bàn giao lại và cảm ơn chị Hoè về những việc chị đã làm giúp mình.

Các văn bản liên quan:

Bộ Luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Admin Portal

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com