Giấy chuyển nhượng đất viết tay do bố mẹ để lại khi còn sống

Giấy chuyển nhượng đất viết tay do bố mẹ để lại khi còn sống

Ba mẹ tôi khi còn sống có viết một tờ giấy (có file đính kèm) để lại cho tôi toàn bộ đất và tài sản trong nhà cho tôi. Nay tôi muốn làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được không? Trên tờ giấy đó có chữ ký xác nhận của hai người làm chứng. Nếu làm được, tôi có cần đi giám định chữ ký của hai người làm chứng đó không (vì một trong hai người hiện không còn minh mẫn)? Tôi xin cảm ơn.

Gửi bởi: Phan Khoa

Trả lời có tính chất tham khảo

Giấy viết tay do bố mẹ bạn để lại là “giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với những thông tin rất sơ sài.

Thứ nhất, giấy này không thể coi là di chúc vì rõ ràng từ tên giấy đến nội dung của giấy có thể hiện nội dung là chuyển nhượng lô đất cho bạn. Từ giấy này không thể mặc nhiên thừa nhận ý chí của bố mẹ bạn là chuyển tài sản của mình cho bạn sau khi hai người chết.

Thứ hai, mặc dù tên giấy là chuyển nhượng nhưng cũng không thể coi đây là giấy tờ về chuyển nhượng quyền sử dụng đất được vì theo pháp luật dân sự, hình thức chuyển nhượng phải là hợp đồng và có sự thỏa thuận, chữ ký của hai bên (bên chuyển nhượng là bố mẹ bạn và bên nhận chuyển nhượng là bạn) và phải thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất.

Từ những phân tích trên, bạn không thể sử dụng giấy viết tay do bố mẹ bạn để lại để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho bạn được. Nhưng bạn vẫn có thể làm thủ tục khai nhận thừa kế để cùng với các đồng thừa kế khác của ông bà (cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết) nhận di sản do ông bà để lại là quyền sử dụng đất đó. Thủ tục khai nhận di sản và đăng ký quyền sử dụng đất được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ luật Dân sự, Luật Công chứng, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn.

Như vậy thì việc bạn giám định chữ ký của người làm chứng cũng không cần thiết.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com