Căn cứ xác lập quyền sử dụng đất trong trường hợp tặng cho

Căn cứ xác lập quyền sử dụng đất trong trường hợp tặng cho

Cha tôi chết không để lại di chúc. Các anh em đồng ý thỏa thuận phân chia tài sản. Hai người anh lớn đã kí vào bản từ chối nhận di sản, còn lại tôi và một người em thì quyết định chia đôi số tài sản đó. Mọi thủ tục đã được hoàn chỉnh chỉ chờ lấy sổ đỏ là xong. Nhưng khi Nhà nước có chương trình đo đạc và cấp lại sổ đỏ mới thì người anh lớn không đồng ý với lý do là phần đất là của cha tôi cho nhưng ông chưa kịp làm giấy tờ sang tên. Như vậy tôi có thể kiện ra tòa để lấy lại được diện tích đất đó hay không? Xin trả lời giúp tôi, chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: phan hoang son

Trả lời có tính chất tham khảo

Cha anh chết không để lại di chúc. Theo Điểm a khoản 1 Điều 675 Bộ luật Dân sự, di sản cha anh để lại sẽ được phân chia theo pháp luật. Hai anh trai của anh đã từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 642 Bộ luật Dân sự. Phần di sản thừa kế được chia cho anh và em của anh bằng Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế được cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứngthực theo quy định của pháp luật. Như vậy, anh và em trai của anh có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với diện tích đất đã nhận thừa kế. Anh đã thực hiện việc đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất theo thủ tục quy định tại Điều 129 Luật Đất đai và đang trong thời gian chờ nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong quá trình đo đạc lại hiện trạng sử dụng đất để cấp giấy chứng nhận thì anh trai của anh có gây cản trở với lý do phần đất là của cha cho nhưng ông chưa kịp làm giấy tờ sang tên. Tuy nhiên đây chỉ là lời nói một phía, không có giá trị pháp lý. Theo quy định tại Điều 688 Bộ luật Dân sự thì các căn cứ xác lập quyền sử dụng đất bao gồm:

– Quyền sử dụng được xác lập do Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc công nhận quyền sử dụng đất.

– Quyền sử dụng đất được xác lập do được người khác chuyển quyền sử dụng đất phù hợp với quy định của Pháp luật.

Như vậy, để chứng minh quyền sử dụng đất đối với diện tích đất trên, anh trai anh cần phải có các giấy tờ hợp pháp về việc tặng cho quyền sử dụng đất. Theo quy định tại Điều 689 Bộ luật Dân sự, việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất trong trường hợp tặng cho phải được thực hiện bằng hợp đồng và hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Nếu anh trai của anh không có giấy tờ chứng minh như trên thì việc anh trai anh gây cản trở là không có căn cứ và không phù hợp với quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV1

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com