[Hỏi đáp Wiki Luật] Làm sao để có thể áp dụng cưỡng chế thi hành án

Câu hỏi:

Năm 2007 Cty tôi có bán cho cty A mặt hàng đá VLXD với số tiền trị giá trên 3tỷ đồng ( có HĐKT & Biên bản đối chiếu) Do Cty A ko thanh toán nên Cty tôi đã khởi kiện ra tòa án NDTP LÀo Cai, tòa đã sử Cty tôi thắng Và chuyển HS sang Thi hành án TP LÀo Cai . 12/2010 thi hành án thu được 300TR . kể từ đó đến nay Cty A không trả thêm đồng nào. Được biết Công ty A hiện đang vay vốn & cầm cố tài sản tại ngân hàng . Nhưng Giá trị tài sản của Cty A nhiều hơn so với món tiền họ vay của ngân hàng . Công ty tôi có yêu cầu thi hành án phát mại TS của cty ty A ( nhưng thi hành án chưa trả lời )

Vậy luật sư cho tôi hỏi

– Yêu cầu của công ty tôi có đúng với phát luật không

– Cty tôi có phải làm bất cứ công văn, hay đợ già gửi các ban nghành khác không

– Làm thế nào để công ty tôi thu được món tiền nợ trên, khi thi hành án bất lực.

Tôi xin trân thành cảm ơn !

 

 

Trả lời:

Chào bạn,

  • Điều 90 Luật thi hành án dân sự quy định: Trường hợp người phải thi hành án không còn tài sản nào khác hoặc có tài sản nhưng không đủ để thi hành án, chấp hành viên có quyền kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án đang cầm cố, thế chấp nếu giá trị của tài sản đó lớn hơn nghĩa vụ được bảo đảm và chi phí cưỡng chế thi hành án. Khi kê biên tài sản đang cầm cố, thế chấp, chấp hành viên phải thông báo ngay cho người nhận cầm cố, nhận thế chấp; khi xử lý tài sản kê biên, người nhận cầm cố, nhận thế chấp được ưu tiên thanh toán theo quy định.

Như vậy căn cứ vào quy định trên thì trường hợp người thi hành án không còn tài sản nào khác hoặc còn nhưng không đủ để thi hành án thì cơ quan thi hành án có quyền kê biên, xử lý tài sản đang cấm cố hoặc thế chấp của người phải thi hành án trong trường hợp tài sản đó có giá trị lớn hơn nghĩa vụ phải thi hành án và chi phí cưỡng chế thi hành án.

Nếu giá trị tài sản của công ty A đang cầm cố có giá trị lớn thì cơ quan thi hành án vẫn kê biên để đảm bảo việc thi hành án. Vì vậy, yêu cầu của công ty bạn vẫn hợp pháp.

  • Công ty bạn không nhất thiết phải làm công văn, hay đơn từ gửi các ban nghành khác vì việc cưỡng chế này công ty bạn đã nhờ cơ quan thi hành án thực hiện.

  • Người được thi hành án đã làm đơn yêu cầu thi hành án trong thời hiệu yêu cầu, thì việc thi hành án sẽ được tiến hành cho đến khi người phải thi hành án thi hành xong nghĩa vụ của mình. Vì về nguyên tắc, bản án/quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án phải được thi hành triệt để. Nếu người phải thi hành án không có tài sản để thi hành hoặc đã thi hành nhưng tài sản của họ không đủ để thi hành nghĩa vụ theo bản án, thì cơ quan thi hành án sẽ trả lại đơn cho người được thi hành án. Khi nào người phải thi hành án có tài sản để thi hành (người được thi hành án có nghĩa vụ phải chứng minh điều này) thì người được thi hành án lại được quyền tiếp tục làm đơn yêu cầu thi hành án.

 

Wiki Luật kính đáp!

    Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com