[Hỏi đáp Wiki Luật] Giữ bằng đại học, phạt tiền người lao động có trái luật

Câu hỏi:

Em chào luật sư. em có một vấn đề rất lo lắng mong luật sư giải đáp giúp em.em có ký hợp đồng lao động với một công ty xây dựng có thời hạn 5 năm kể từ ngày 25/1/2012. Trong đó có điều khoản nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng thì sẽ bị phạt gấp 10 lần lương hiện tại đang nhận và phạt 5 lần kinh phí đào tạo nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc nghỉ việc trước 2 năm. Trong quá trình làm việc công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho em và nhiều chính sách ép người lao động. Nên em thấy không phù hợp và báo trước cty 45 ngày để xin nghỉ việc. Nhưng công ty cho em nghỉ và vẩn quyết định xử phạt em như điều khoản hợp đồng và còn giử bằng đại học gốc của em, khi nào thân toán xong thi em mới được lấy bằng. Xinluật sưtư vấn cho em

trong trường hợp này thì em nên làm gì để lấy được bằng của mình? công ty xử phạt như vậy có đúng pháp luật k? Nếu em nộp tiền trước để láy bằng đại học thì sau này thắng kiện em co lấy lại được tiền của mình không?Em xin chân thành cảm ơn luật sư.

 

 

Trả lời:

Chào bạn,

Tại khoản 3 Điều 41 Bộ luật Lao động quy định: “Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải bồi thường chi phí đào tạo (nếu có) theo quy định của Chính phủ”.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định số 139/2006/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

“Trường hợp doanh nghiệp tuyển ngư­ời vào học nghề để sau đó làm việc tại doanh nghiệp, nếu người học nghề không làm việc theo cam kết thì phải bồi thường chi phí dạy nghề. Mức bồi thường do hai bên thoả thuận, xác định trong hợp đồng học nghề.

Chi phí dạy nghề gồm các khoản chi phí hợp lý cho người dạy, tài liệu, vật liệu thực hành, chi phí khấu hao nhà xưởng, máy móc thiết bị và các chi phí khác đã chi cho người học.”

Điều 37 Bộ luật Lao động sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Cụ thể đối với hợp đồng không xác định bạn chỉ cần tuân thủ thời gian báo trước là 45 ngày theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động.

Nếu bạn làm việc theo hợp đồng có xác định thời hạn thì ngoài việc chấp hành về thời gian báo trước theo quy định bạn còn phải có lý do đơn phương chấm dứt hợp đồng, cụ thể Điều 37 quy định:

“1- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 thángcó quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thoả thuận trong hợp đồng;

b) Không được trả công đầy đủ hoặc trả công không đúng thời hạn đã thoả thuận trong hợp đồng;

c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở các cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Người lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của thầy thuốc;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị ba tháng liền đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

Về việc công ty giam giữ bằng đại học của bạn: Bộ luật Dân sự quy định các giấy tờ nhân thân (như bằng đại học, chứng minh thư…) là tài sản thuộc sở hữu cá nhân, được pháp luật bảo vệ. Theo khoản 2 điều 8 nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18-4-2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về việc làm, hồ sơ đăng ký dự tuyển (hồ sơ xin việc làm) chỉ gồm: đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, bản sao văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí dự tuyển, giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế… Vì vậy, Doanh Nghiệp không được phép giữ bằng gốc của NLĐ.

Khi NLĐ chấm dứt hợp đồng vì bất cứ lý do gì, nếu DN không trả lại bằng, NLĐ hoàn toàn có thể khởi kiện ra tòa.

Trường hợp người đại diện theo pháp luật của công ty vẫn buộc bạn phải nộp bản chính bằng tốt nghiệp đại học, bạn có thể yêu cầu công ty lập biên nhận có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty và có đóng dấu. Trong biên nhận phải ghi rõ công ty đã nhận của bạn bản chính bằng tốt nghiệp đại học số… do trường… cấp ngày… Và trong trường hợp bạn cần nhận lại văn bằng tốt nghiệp đại học, công ty phải có nghĩa vụ giao trả lại cho bạn.

Về trường hợp công ty không đóng BHXH cho bạn:

Người lao động tham gia BHXH bắt buộc là công dân Việt Nam bao gồm:

Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;

2. Người sử dụng lao động tham gia BHXH bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước…; doanh nghiệp, hợp tác xã… có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.

Theo quy định trên, nếu công ty không đóng BHXH cho bạn là vi phạm pháp luật, bạn có quyền tự thương lượng trực tiếp yêu cầu người đại diện theo pháp luật của công ty giải quyết.

Nếu qua thương lượng trực tiếp mà bạn không đồng ý, bạn có quyền làm đơn yêu cầu Hội đồng hòa giải cơ sở (nếu Công ty có Hội đồng hòa giải) hoặc yêu cầu cơ quan lao động cấp huyện cử hòa giải viên lao động (nếu công ty không có Hội đồng hòa giải) để hòa giải. Bạn cũng có thể nhờ công đoàn cơ quan giúp bạn thương lượng.

Nếu hòa giải không thành, bạn có quyền làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét xử và thuê luật sư.

 

Wiki Luật kính đáp!

Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com