Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt lần 2 thì Tòa có hoãn không?

Câu hỏi của khách hàng: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt lần 2 thì Tòa có hoãn không?

Nhờ anh chị tư vấn giúp e về hoãn phiên toà sơ thẩm:
– tại điều 227 BLTTDS 2015 quy định toà án triệu tập hợp lệ lần nhất mà đương sự hoăc người đại diện của họ vắng mặt thì hoãn phiên toà. Vậy trong trường hợp này nếu như ngày mở xx bị đơn vắng mặt, nguyên đơn, người có quyền lợi liên quan vắng mặt toà sẽ hoãn, lần 2 bị đơn, nguyên đơn có mặt nhưng người có quyền lợi liên quan vắng mặt thì toà có hoãn nữa không? Vì họ chỉ vắng mặt 1 lần khi toà triệu tập. Trong khi hợp lệ đến 2 lần họ vắng mặt thì mới bị xx vắng mặt.
Tks mọi người ah


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền được hoãn phiên tòa khi vắng mặt

Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

3./ Luật sư trả lời Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt lần 2 thì Tòa có hoãn không?

Theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự, để tránh việc xét xử tranh chấp dân sự khi đương sự, người có quyền và nghĩa vụ liên quan,… vắng mặt gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể này thì chủ thể có thẩm quyền có thể/phải hoãn phiên tòa để tạo điều kiện cho việc người này có mặt tại phiên tòa xét xử tranh chấp. Từ đó đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người này được đảm bảo một cách tối đa.

Căn cứ Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự quy định:

Điều 227. Sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự

1.Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; nếu có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Tòa án phải thông báo cho đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về việc hoãn phiên tòa.

2.Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa, trừ trường hợp họ có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; nếu vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án có thể hoãn phiên tòa, nếu không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì xử lý như sau:

…”

Theo đó, khi Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất mà bị đơn vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa (trừ khi người này có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

Trong trường hợp được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà bị đơn lại vắng mặt thì phiên tòa vẫn sẽ được tiến hành trừ trường hợp người này vắng mặt là do sự kiện bất khả kháng.

Tuy nhiên, nếu tại phiên xét sử lần 2 mà người vắng mặt là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì Hội đồng xét xử vẫn phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người vắng mặt có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Bởi, pháp luật quy định việc có hoãn phiên tòa hay không dựa trên việc tính đây là lần vắng mặt thứ bao nhiêu khi “Tòa án triệu tập hợp lệ” người này. Mà theo thông tin bạn đưa ra thì tại phiên xét xử lần thứ hai này, người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt là vắng lần đầu nên, theo quy định, các chủ thể có thẩm quyền phải hoãn phiên tòa theo quy định tại Khoản 1 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, việc xác định “số lần Tòa án triệu tập hợp lệ” để quyết định có hoãn phiên tòa hay không khi một chủ thể vắng mặt được xác định số lần vắng mặt của người này theo giấy triệu tập mà không tính theo số phiên tòa được mở ra nhưng không tiến hành xét xử. Tóm lại, nếu tại phiên tòa lần 1, bị đơn vắng mặt dẫn tới hoãn phiên tòa, tại phiên tòa lần 2, bị đơn có mặt nhưng người có quyền và lợi ích liên quan lại vắng mặt thì phiên tòa vẫn sẽ bị hoãn do đây là lần đầu người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com