Mở cửa sổ lớn nhìn hướng sang mái nhà hàng xóm có vi phạm luật

Câu hỏi của khách hàng: Mở cửa sổ lớn nhìn hướng sang mái nhà hàng xóm có vi phạm luật

Chào bạn , bạn làn ơn cho mình hỏi giờ căn bếp nhà mình và nhà kho hàng xóm liền lề nhau , bếp nhà mình giờ đã bắn kín mái tôn còn nhà kho hàng xóm cao hơn căn bếp mình khoảng 2m , hiện tại họ mở 2 ô tường lớn với mục đích làm cửa sổ trông sang nhà mình , nhưng đã hơn năm rồi mà họ vẫn ko làm khung và cửa ,và cứ để 2 ô tường trống nhìn hướng sang mái nhà mình. (2 ô tường vừa người chui và cách mặt mái tôn nhà mình khoảng 1,4m) ,
cho hỏi họ làm thế có hợp pháp ko và giờ mình có thể yêu cầu họ làm khung cửa hoặc bịt 2 ô tường đi ko?


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

– Bộ Luật Dân sự 2015;

3./ Luật sư trả lời

Quy định của pháp luật về việc trổ cửa sổ sang bất động sản liền kề, theo Điều 176 BLDS 2015:

Điều 176. Mốc giới ngăn cách các bất động sản

  1. Chủ sở hữu bất động sản chỉ được dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình.
  2. Các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.

  1. Đối với mốc giới là tường nhà chung, chủ sở hữu bất động sản liền kề không được trổ cửa sổ, lỗ thông khí hoặc đục tường để đặt kết cấu xây dựng, trừ trường hợp được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý.

Trường hợp nhà xây riêng biệt nhưng tường sát liền nhau thì chủ sở hữu cũng chỉ được đục tường, đặt kết cấu xây dựng đến giới hạn ngăn cách tường của mình.

Đối với cây là mốc giới chung, các bên đều có nghĩa vụ bảo vệ; hoa lợi thu được từ cây được chia đều, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Căn cứ vào những quy định trên thì việc nhà hàng xóm làm cửa sổ trông sang nhà bạn kèm theo đó là cửa không có khung có thể qua lại dễ dàng là hoàn toàn không hợp pháp. Gia đình bạn có thể tiến hành thỏa thuận với chủ bất động sản liền kề (tức nhà hàng xóm) để có phương án tốt nhất như làm khung cửa hay bịt lỗ ở ô tường đó lại.

Nếu hai bên không thể tự thỏa thuận, tức nhà hàng xóm kiên quyết không hợp tác thì bạn có thể làm đơn gửi lên UNND xã/phường yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp, cưỡng chế. Thậm chí bạn có thể gửi đơn lên Tòa án yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com