Công ty phải đóng phạt thay tài xế đúng hay sai

Câu hỏi của khách hàng:Công ty phải đóng phạt thay tài xế đúng hay sai

Xin Chào luật sư .

Tôi là quản lý Cty Vận tải đường bộ , Tôi có 1 xe vận tải container lái xe vi phạm lỗi dương tính với ma tuý do đoàn kiểm tra liên nghành phát hiện , sau khi vi phạm tài xế đã bị buộc đưa vào trại cai nghiện , phương tiện bị tạm giữ .

Cty chúng tôi khi tuyển dụng tài xế này vào làm việc có hồ sơ đầy đủ , bằng lái xe , giấy khám sức khỏe và Tess nước tiểu .

Hiện nay Cty chúng tôi đã làm công văn xin giải phóng phương tiện nhưng  bộ phận xử lý tai nạn trả lời như sau :

– Phương tiện phải bị tạm giữ 7 ngày mới được xử lý .

– Phía Cty không bị xử phạt nhưng do lái xe đã ký hợp đồng lao động với Cty vì vậy Cty phải đóng phạt thay tài xế các khoản phạt tiền dự kiến khoảng 24 triệu đồng .

Xin hỏi luật sư bộ phận xử lý giải thích như vậy có đúng không , có văn bản hay thông tư pháp luật nào quy định về trách nhiệm này không .

Xin cảm ơn .


Luật sư Luật Hành chính – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Công ty phải đóng phạt thay tài xế đúng hay sai

Luật xử lý vi phạm hành chính 2012

Nghị định 115/2013/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính

3./ Luật sư trả lời câu hỏi Công ty phải đóng phạt thay tài xế đúng hay sai

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 66 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định về thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính như sau :

“Điều 66. Thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính

  1. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp mà không thuộc trường hợp giải trình hoặc đối với vụ việc thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của Luật này thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản.

Trường hợp vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp và thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại đoạn 2 khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của Luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.”

Theo quy định này thì thời hạn ra quyết định xử lý vi phạm hành chính là 7 ngày, do vụ việc của bạn là hành vi vi phạm hành chính nên thời hạn ra quyết định xử lý của vụ việc là 07 ngày.

Theo quy định của Điều 11 Nghị định 115/2013/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu như sau :

“Điều 11. Nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân có tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu

  1. Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định tạm giữ, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
  2. Nhận lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo đúng thời hạn ghi trong quyết định tạm giữ.
  3. Nộp phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện và các khoản chi phí khác trong thời gian tang vật, phương tiện bị tạm giữ theo quy định.

Không thu phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản trong thời gian tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ nếu chủ tang vật, phương tiện không có lỗi trong việc vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp tịch thu đối với tang vật, phương tiện hoặc tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 Nghị định này.”

Theo quy định này thì Công ty bạn là chủ sở hữu của phương tiện đang bị tịch thu, tạm giữ do có hành vi vi phạm pháp luật nên bên bạn là chủ thể có nghĩa vụ phải nộp các khoản phạt thay cho tài xế. Trường hợp Công ty muốn lấy lại khoản tiền phạt thì theo Hợp đồng lao động giữa tài xế với Công ty quy định để lấy lại khoản tiền phạt vi phạm này.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com