Cách tính tiền thuế sử dụng đất khi được cho đất

Câu hỏi của khách hàng: Cách tính tiền thuế sử dụng đất khi được cho đất

Em muốn tư vấn luật đất đai ạ. Ông cho mẹ em 1 miếng đất tầm 45m2, đã có sổ hồng chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa đóng tiền QSDĐ (Sổ đỏ). Em muốn hỏi cách tính tiền QSDĐ như thế nào ạ. Có phải lấy số m2 đất nhân với số giá đất ở do UBND cấp không ạ (1000đ/m2).

Nếu như vậy có phải: 45 x 11.800(giá đất ở khu vực của em được tính 11.800đ/m2) = 531.000đ phải ko ạ ?

Em mới ra phường để xin giấy báo thuế, ông địa chính bảo phải qua năm sau thì mới có tờ khai thuế chính xác. Nhưng lúc sáng em ra Chi cục thuế họ bảo em đã có tờ giấy tiền thuế đất từ năm 2015 rồi giờ em chỉ ra Quận của em để xin cái giấy báo thuế đó và đóng tiền mà thôi. Em thật sự quá mệt mỏi mong cách anh/chị luật giúp em ạ! Em cám ơn!


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trình tự xác định và thu tiền sử dụng đất

  • Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 Quy định về thu tiền sử dụng đất.

3./ Luật sư trả lời Cách tính tiền thuế sử dụng đất khi được cho đất

Tiền sử dụng đất là số tiền mà người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất. Căn cứ Điều 2 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP, đối tượng thu tiền sử dụng đất bao gồm:

– Người được Nhà nước giao đất;

– Người đang sử dụng đất được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở hoặc đất nghĩa trang, nghĩa địa;

– Người được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp mẹ bạn được nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ông bạn, thì căn cứ theo quy định trên, mẹ bạn không phải nộp tiền sử dụng đất từ việc tặng cho này. Tuy nhiên, bạn cung cấp thông tin rằng mảnh đất trên đã được cấp Giấy chứng nhận nhưng vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất, chúng tôi hiểu rằng ông của bạn khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất nêu trên nhưng chưa thực hiện nộp tiền cho Nhà nước.

Do bạn không nói rõ ông của bạn có được quyền sử dụng đất theo hình thức nào (được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất hay chuyển mục đích cử dụng đất), chúng tôi không thể tư vấn chính xác tiền sử dụng đất mà ông bạn phải nộp được tính như thế nào. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tư vấn cách tính tiền sử dụng đất chung nhất, theo quy định về tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất. Khi đó, cách tính tiền sử dụng đất và cách thức nộp tiền được quy định định sau:

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định như sau:

Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất thì tiền sử dụng đất phải nộp được xác định theo công thức sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = Giá đất tính thu tiền sử dụng đất theo mục đích sử dụng đất x Diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất Tiền sử dụng đất được giảm theo quy định tại Điều 12 Nghị định này (nếu có) Tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất (nếu có)

Trong đó:

a) Diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất là diện tích đất có thu tiền sử dụng đất ghi trên quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

b) Giá đất tính thu tiền sử dụng đất được xác định theo quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 3 Điều 3 Nghị định này.

c) Tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất là tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mà nhà đầu tư đã tự nguyện ứng cho Nhà nước.

Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất hay được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 5, Điều 6 Nghị định ngày, cũng dựa vào cách tính tiền sử dụng đất nêu trên nhưng sẽ theo một tỷ lệ nhất định tùy thuộc vào hình thức chuyển mục đích hay công nhận quyền sử dụng đất khác nhau. Nếu thuộc một trong các trường hợp này thì bạn căn cứ vào các điều khoản đó để xác định.

Về trình tự, thủ tục nộp tiền sử dụng đất, căn cứ khoản 2 Điều 14 Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về trình tự xác định, thu nộp tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân như sau:

“Căn cứ hồ sơ địa chính (thông tin về người sử dụng đất, diện tích đất, vị trí đất và mục đích sử dụng đất) do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và môi trường gửi đến; căn cứ Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về phê duyệt giá đất cụ thể tính thu tiền sử dụng đất hoặc Bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất và hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận, chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân; trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan thuế xác định số tiền sử dụng đất, ra thông báo nộp tiền sử dụng đất và gửi cho hộ gia đình, cá nhân”.

Theo đó, cơ quan thuế có trách nhiệm xác định số tiền sử dụng đất và ra thông báo nộp tiền gửi cho hộ gia đình, cá nhân để thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất. Chi cục thuế báo đã có giấy báo tiền sử dụng đất từ năm 2015 (tức là Giấy chứng nhận của ông bạn được cấp năm 2015) nhưng lại chưa gửi cho gia đình bạn như vậy là sai trình tự. Bạn có thể trực tiếp đến Chi cục thuế hoặc đến Văn phòng đăng ký đất đai của quận để yêu cầu cung cấp giấy báo tiền sử dụng đất mà gia đình bạn chưa nhận được từ năm 2015. Sau khi có giấy báo, người sử dụng đất thực hiện nộp tiền sử dụng đất tại Kho bạc nhà nước.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com