Tư vấn về việc đơn phương ly hôn

Câu hỏi của khách hàng: Tư vấn về việc đơn phương ly hôn

Dạ chào mọi người mong mọi người tư vấn giúp em về việc đơn phương li dị ạ e xin cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 30/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề hôn nhân và gia đình

Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư trả lời Tư vấn về việc đơn phương ly hôn

Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của Luật này về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn.

Theo đó, khi cuộc sống hôn nhân không đạt được thì vợ, chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết vụ việc hôn nhân và gia đình.

Căn cứ Khoản 1 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn quy định như sau:

“1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Ly hôn theo yêu cầu của một bên:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

…”

Trường hợp, vợ chồng bạn không thỏa thuận được về ly hôn, quyền nuôi con, chia tài sản thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết về vụ án hôn nhân và gia đình.

Hồ sơ khởi kiện như sau:

Đơn khởi kiện về vụ án hôn nhân và gia đình

– Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn

– Bản sao chứng minh nhân dân của vợ, chồng

– Bản sao sổ hộ khẩu

– Giấy khai sinh của các con (nếu có)

Nộp tại phòng tiếp dân của Tòa án nơi chồng bạn hiện tại đang cư trú và nhận lại giấy xác nhận đã nhận đơn. Thời hạn 08 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn hợp lệ, Thẩm phán phải ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí hoặc sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện… Thời hạn chuẩn bị xét xử kể từ ngày thụ lý đơn là 04 tháng, đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng. Hết thời hạn chuẩn bị xét xử thì Thẩm phán phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Nếu trong giai đoạn chuẩn bị xét xử các đương sự thỏa thuận được thì Tòa án lập biên bản hòa giải thành. Hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Thẩm phán phải ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Như vậy, để ly hôn bạn phải chuẩn bị các hồ sơ như trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com