Người vay tiền bỏ trốn không trả nợ thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Người vay tiền bỏ trốn không trả nợ thì phải làm sao?

xin chào các cô chú ạ, chị luật sư

năm 2013 em có cho anh làm chung, mượn 300 triệu có viết giấy tay và phôtô CMND , trong giấy viết 60 ngày trả giờ người ta bỏ trốn đến giờ thì giờ phải làm sao ạ vì số tiền đó, mà em lao đao trả lãi nằm lãi ngồi .. gia đình tan nát .
mong ai có thể giúp em với hic..

cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm khi cầm tiền bỏ trốn

  • Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017)

3./ Luật sư trả lời Người vay tiền bỏ trốn không trả nợ thì phải làm sao?

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có cho một người đồng nghiệp vay số tiền là 300 triệu, có giấy tờ viết tay và CMND phô-tô của người này. Tuy nhiên, tới hạn trả (tức 60 ngày sau), người này lại bỏ trốn không rõ tung tích. Vì người này có hành vi bỏ trốn, nên, hành vi của người này đã cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Căn cứ Điều 175 Bộ luật hình sự:

Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

1.Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a)Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

b)Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. …

3.Phạm tội chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm. …

Theo đó, khi đồng nghiệp của bạn có hành vi vay số tiền 300.000.000 đồng của bạn nhưng sau khi nhận được tiền lại có hành vi bỏ trốn để chiếm đoạt số tiền đó (tức là bỏ trốn để không phải trả tiền theo thỏa thuận giữa hai bên) thì người này sẽ bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm theo quy định tại Khoản 3 Điều 175 Bộ luật hình sự.

Bạn có thể làm đơn tố cáo về hành vi của người này và gửi tới công an để được giải quyết. Kèm theo đơn là các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho nhận định của bạn như bản sao y giấy vay nợ,…

Tuy nhiên, bạn cần chú ý, việc nhận định tội phạm là của các chủ thể có thẩm quyền, đơn của bạn chỉ là một trong những căn cứ để chủ thể có thẩm quyền bắt đầu điều tra. Hơn nữa, việc người này bị truy cứu trách nhiệm hình sự không phải là căn cứ chắc chắn bạn sẽ được trả lại số tiền mà người này đã chiếm đoạt. Việc người này trả lại số tiền trên chỉ là căn cứ để người này được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà thôi.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể làm đơn tố cáo (gửi kèm các tài liệu, chứng cứ chứng minh nhận định của bạn là có căn cứ) và gửi tới chủ thể có thẩm quyền (thông thường là công an xã) để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com