Để người khác đánh bạc trong nhà thì phạm tội gì?

Câu hỏi của khách hàng: Để người khác đánh bạc trong nhà thì phạm tội gì?

Mọi người cho mình hỏi 4 người tham gia đánh bạc trong nhà mình mà lúc đó mình không có ở nhà. Vợ mình thì ở nhà bán nước ngọt sự việc kéo dài hơn 3 tháng rồi . Tiền công an thu đc hơn 5 triệu . Mấy người đánh bạc thì bị tạm giam cũng được thả rồi . Giờ công an cứ quay ra hù đòi tạm giam mình. Mình chỉ bị tội họ đánh bài trong nhà thôi. Cho hỏi tội như vậy tội mình có bị án gì không? Có khả năng bị tạm giam không mọi người tư vấn giúp mình. Cám ơn.


Luật sư Tư vấn Luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm pháp lý khi có người khác đánh bạc trong nhà

  • Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);
  • Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư trả lời Để người khác đánh bạc trong nhà thì phạm tội gì?

Đánh bạc hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Căn cứ khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi bởi khoản 120 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật hình sự năm 2017) quy định về tội đánh bạc như sau:

““1. Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.”.

Theo đó, nhóm 04 người đánh bạc tại nhà bạn phạm tội đánh bạc theo quy định trên. Về phía gia đình bạn, do cả bạn và vợ bạn không trực tiếp thực hiện hành vi đánh bạc nên không cấu thành tội đánh bạc, không phát sinh trách nhiệm hình sự về tội này.

Trường hợp vợ bạn ở nhà nhưng không biết về việc nhóm người kia thực hiện hành vi đánh bạc thì không bị xử phạt hay phải chịu trách nhiệm pháp lý gì. Tuy nhiên, nếu vợ bạn biết nhóm người kia đang đánh bạc trái phép mà không trình báo với cơ quan công an thì sẽ phải chịu trách nhiệm về việc không trình báo hoặc che giấu hành vi đánh bạc trái phép.

Căn cứ khoản 3 Điều 26 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định:

“3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Nhận gửi tiền, cầm đồ, cho vay tại sòng bạc, nơi đánh bạc khác;

b) Che giấu việc đánh bạc trái phép”.

Che giấu ở đây được hiểu là che giấu người thực hiện hành vi vi phạm, dấu vết, tang vật, hoặc các hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người vi phạm. Nếu vợ bạn không có một trong những hành vi che giấu trên thì sẽ không bi xử phạt vi phạm hành chính về hành vi che giấu việc đánh bạc trái phép.

Bộ luật hình sự có quy định về tội che giấu tội phạm và tội không tố giác tội phạm. Căn cứ Điều 389 Bộ luật hình sự năm 2015, thì tội đánh bạc không thuộc trong số những tội phạm mà bộ luật này quy định người che giấu hay không tố giác tội phạm đó sẽ bị truy cứu về tội che giấu tội phạm hay tội không tố giác tội phạm. Tuy nhiên, nếu vợ bạn có hành vi che giấu những người này, giúp cho họ thực hiện hành vi đánh bạc trái phép, thì có thể bị xác định là đồng phạm của tội phạm này (với vai trò là người giúp sức – che giấu hành vi để cơ quan điều tra khó phát hiện).

Như vậy, trường hợp vợ bạn không biết về hành vi đánh bạc trái phép của nhóm người kia hoặc biết nhưng không có hành vi che giấu thì sẽ không phải chịu bất kì trách nhiệm pháp lý nào. Nếu vợ bạn biết đồng thời giúp nhóm người này che giấu, qua mắt cơ quan điều tra thì vợ bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ở đây không phát sinh trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm nhưng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.  Việc xác định có là đồng phạm hay không còn phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Còn về phía bạn, nếu thông tin bạn cung cấp là đầy đủ và khách quan, tại thời điểm nhóm người kia bị bắt, bạn không có nhà và cũng hoàn toàn không biết về hành vi đánh bạc trái phép này, thì bạn không phải chịu trách nhiệm pháp lý gì.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com