Đất đã sang tên hợp pháp thì có bị kiện để chia lại không?

Câu hỏi của khách hàng: Đất đã sang tên hợp pháp thì có bị kiện để chia lại không?

Anh chị biết luật cho em hỏi việc này với ạ!
Chuyện là ông bà nội em có 1 miếng đất 3ha và có 7 người con. Khi bà nội em mất không có để lại di chúc. Bây giờ ông nội em đã cho ba em hết phần đất đó (ba em là con út) và 6 người cô bác còn lại đã ký tên đồng ý lúc sang tên rồi. Ba em đã đứng tên miếng đất đó được mấy tháng nay. Bây giờ mấy cô em đòi đi thưa chia đất lại vì chia không đồng đều. Như vậy thì mấy cô em có thưa được không ạ! Em không biết luật nên mong các anh chị tư vấn giúp em ạ! Em cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền yêu cầu chia lại di sản khi đã đồng ý chia trước đó

  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;
  • Luật đất đai năm 2013;
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Đất đã sang tên hợp pháp thì có bị kiện để chia lại không?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được định nghĩa là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Trong trường hợp có tranh chấp, việc hủy giấy chứng nhận chỉ được thực hiện khi có quyết định hủy/sửa đổi giấy chứng nhận hoặc có bản án, quyết định của Tòa án về việc hủy/sửa đổi nội dung trên Giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, với những thông tin bạn cung cấp thì việc hủy Giấy chứng nhận chỉ được thực hiện trên nội dung của bản án/quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Nhưng, trong trường hợp của bạn, việc chia lại quyền sử dụng phần đất trên sẽ chỉ được thực hiện nếu theo nhận định của Tòa án, việc chia mảnh đất trước đó không hợp pháp.

Mà theo thông tin bạn cung cấp thì quyền sử dụng mảnh đất trên thuộc quyền sở hữu chung của ông và bà của bạn. Khi bà của bạn mất không để lại di chúc, quyền sử dụng đất trên có một nửa sẽ được coi là di sản mà bà của bạn để lại, và được dùng để chia theo pháp luật cho những  người thừa kế theo pháp luật của bà của bạn.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1.Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a)Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; …

Mà với thông tin bạn cung cấp thì 7 người con của bà bạn (trong đó có bố của bạn) và ông của bạn được coi là 8 người thừa kế theo pháp luật. Những người thừa kế này sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau.

Theo đó, sau khi bà của bạn mất, ông của bạn, bố của bạn cùng 6 người con của bà bạn đều được xác định là người có quyền trong khối di sản trên.

Căn cứ Điều 656 Bộ luật dân sự thì những người thừa kế hoàn toàn có quyền thỏa thuận về việc phân chia di sản mà bà của bạn để lại. Tuy nhiên, việc phân chia này phải được lập thành văn bản, hơn nữa, do tranh chấp là quyền sử dụng đất nên văn bản phân chia này thông thường còn cần phải chứng thực.

Nói cách khác, nếu việc phân chia quyền sử dụng phần đất trên của các bên có hiệu lực pháp luật (tức là văn bản phân chia có chứng thực) thì việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận là đúng. Nếu việc phân chia trên không có giá trị pháp luật do lý do nào đó như hình thức hợp đồng không phù hợp với quy định, có yếu tố gian dối,… thì Tòa án sẽ không chấp nhận việc phân chia này và chia lại theo yêu cầu của các bên phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc phân chia di sản này là đúng cũng không ảnh hưởng tới quyền khởi kiện yêu cầu chia lại di sản của những người kia. Bởi, chỉ cần những người kia có chứng cứ, tài liệu chứng minh yêu cầu của mình là hợp pháp thì Tòa án vẫn sẽ chấp nhận giải quyết yêu cầu của họ. Bên cạnh đó, bố của bạn cũng có quyền chứng minh việc phân chia di sản trước khi làm Giấy chứng nhận là hợp pháp, việc làm Giấy chứng nhận cũng không có vi phạm, khi chứng minh được việc này, Tòa án cũng vẫn sẽ giữ nguyên quyền sử dụng đất của bố bạn đối với phần đất trên.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, những người cô, chú, bác của bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp, ở đây là việc chia lại quyền sử dụng đất trên khi có tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu của họ là hợp pháp. Tuy nhiên, nếu bố của bạn chứng minh được việc phân chia di sản trước đó là hợp pháp thì quyền sử dụng mảnh đất trên của bố bạn vẫn sẽ được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com