Đang làm thủ tục ly hôn mà chồng cầm giấy tờ xe thì có kiện được không

Câu hỏi của khách hàng: Đang làm thủ tục ly hôn mà chồng cầm giấy tờ xe thì có kiện được không

Cho em hỏi với mọi người em với chồng em chưa ly hôn mà sắp li hôn đang làm đơn mà chồng em nó cầm giấy tờ xe thì mình làm sao. Có quyền thưa không


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 18/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền khởi kiện khi chồng cầm giấy tờ xe

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

3./ Luật sư trả lời Đang làm thủ tục ly hôn mà chồng cầm giấy tờ xe thì có kiện được không

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì tài sản có thể là vật, tiền, giấy tờ có giá hoặc quyền tài sản. Chủ sở hữu tài sản có các quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài sản thuộc sở hữu của mình mà không một chủ thể nào được phép thực hiện hành vi xâm hại tới các quyền năng trên của chủ sở hữu tài sản hợp pháp, trừ trường hợp hành vi được thực hiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể khác trong một số trường hợp đặc biệt.

Trong trường hợp của bạn, để biết được quyền của bạn khi người chồng cầm giấy tờ xe, bạn cần đưa ra các chi tiết giúp xác định chủ sở hữu của chiếc xe trên là bạn hay chồng của bạn hay cả hai  người.

Căn cứ Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình quy định:

“1.Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. …

Khoản 1 Điều 40 Luật hôn nhân và gia đình quy định về trường hợp xác định tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân khi trước đó có việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân theo quy định của pháp luật.

Theo đó, mặc dù giấy tờ xe mang tên của bạn nhưng chiếc xe vẫn có thể được xác định là tài sản chung của hai vợ chồng bạn trong thời kỳ hôn nhân. Mà khi chiếc xe được xác định là tài sản chung của hai vợ chồng bạn thì chồng của bạn cũng có các quyền năng của một chủ sở hữu tài sản như chiếm hữu, sử dụng, định đoạt. Tất nhiên, việc chồng của bạn thực hiện việc chiếm hữu, sử dụng hay định đoạt tài sản này khi nó được xác định là tài sản chung của bạn và chồng cũng sẽ bị hạn chế bởi ý chí của bạn. Như khi người này muốn bán xe cho một người khác, hợp đồng mua bán sẽ phải có chữ ký của bạn biểu thị sự đồng ý với giao dịch, nếu bạn không đồng ý, hợp đồng trên sẽ không thể thực hiện được.

Trong trường hợp bạn là chủ sở hữu duy nhất của chiếc xe trên, bạn có quyền yêu cầu chồng của bạn giao trả giấy tờ xe, bởi, việc chồng của bạn giữ giấy tờ xe sẽ gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của bạn, hạn chế quyền sử dụng, định đoạt chiếc xe.

Bạn có thể làm đơn yêu cầu công an can thiệp giải quyết nếu chồng của bạn không giao trả giấy tờ xe sau khi bạn có yêu cầu. Căn cứ điểm e Khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, người có hành vi chiếm giữ trái phép tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện việc khởi kiện ra Tòa án để kiện đòi tài sản theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự để Tòa án giải quyết. Bởi, giấy tờ xe cũng là một loại tài sản thuộc sở hữu của bạn, bị chồng của bạn chiếm giữ không có căn cứ pháp luật.

Tuy nhiên, nếu chỉ để khởi kiện/yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn, bạn hoàn toàn không cần có giấy tờ xe nếu hai bên không có tranh chấp về việc chia tài sản chung (trong đó có chiếc xe) hoặc yêu cầu Tòa án công nhận việc chia tài sản này của hai bạn khi ly hôn. Hơn nữa, ngay cả khi bạn có yêu cầu Tòa án giải quyết về việc chia tài sản chung khi ly hôn, bao gồm cả chiếc xe thì bạn cũng có thể trình bày trong đơn về việc bạn không thể cung cấp giấy tờ xe do chồng bạn giữ và không chịu giao giấy tờ để bạn tiến hành sao y các giấy tờ trên.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, nếu bạn có yêu cầu mà chồng của bạn không trả lại giấy tờ xe cho bạn làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của bạn (về quyền sử dụng, định đoạt chiếc xe), bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết, trong đó trình bày rõ việc bạn không thể nộp kèm giấy tờ xe do chồng của bạn đang cầm giấy tờ và không hợp tác, yêu cầu Tòa án tiến hành thu thập giấy tờ xe theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com