Chủ nhà tăng tiền nhà không theo thỏa thuận là đúng hay sai?

Câu hỏi của khách hàng: Chủ nhà tăng tiền nhà không theo thỏa thuận là đúng hay sai?

Em Chào mọi người !
Mọi người cho em hỏi nhẹ 1 cái Em thuê phòng từ tháng 8. Mà chủ nhà báo tháng này tăng thêm 200 nghìn tiền phòng. Theo hợp đồng ghi là sau 6 tháng mới được thoả thuận lại giá ? Mọi người cho em hỏi chủ nhà tăng thế đúng hay sai ạ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tăng tiền thuê nhà trái với thỏa thuận

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật nhà ở năm 2014

3./ Luật sư trả lời Chủ nhà tăng tiền nhà không theo thỏa thuận là đúng hay sai?

Hợp đồng thuê nhà ở có thể được hiểu là một hợp đồng thuê tài sản với tài sản thuê là nhà ở. Theo đó, một hợp đồng thuê nhà ở sẽ chịu sự điều chỉnh của cả pháp luật dân sự và pháp luật về nhà ở. Thông thường, khi hai bên đã thỏa thuận về việc thỏa thuận lại giá thuê nhà sau 6 tháng (kể từ ngày ký hợp đồng) thì một bên không có quyền tăng hoặc giảm giá thuê trái với ý muốn của bên kia.

Căn cứ Điều 472 Bộ luật dân sự thì hợp đồng thuê tài sản được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê. Theo đó, bên thuê tài sản có nghĩa vụ trả tiền thuê cho bên cho thuê tài sản.

Đây là trách nhiệm của bên thuê tài sản và việc trả tiền phải được thực hiện theo phương thức, cahs thức, số tiền mà các bên đã thỏa thuận trước đó.

Bởi, số tiền được ghi nhận trong thỏa thuận được coi là bằng chứng về quyền và nghĩa vụ của các bên. Bên thuê tài sản trả số tiền đúng theo thỏa thuận, bên cho thuê có quyền yêu cầu bên thuê tài sản trả đúng số tiền và không được yêu cầu hơn số tiền đó.

Khi hai bên có tranh chấp, nội dung trong hợp đồng thuê tài sản được coi là căn cứ để hai bên bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước các chủ thể có thẩm quyền. Khi khởi kiện ra Tòa án, những gì đã thỏa thuận hợp pháp trong hợp đồng cũng là những thỏa thuận mà Tòa án chấp nhận.

Căn cứ điểm b Khoản 3 Điều 132 Luật Nhà ở thì việc bên cho thuê nhà ở tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận sẽ là căn cứ để bên thuê nhà ở đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở. Tuy nhiên, bên thuê sẽ phải thực hiện việc thông báo cho bên cho thuê nhà ở trước ít nhất 30 ngày.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, mặc dù các bên đã quy định là 6 tháng mới điều chỉnh giá nhà 1 lần nhưng bên cho thuê nhà vẫn có thể điều chỉnh giá thuê. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 129 Luật nhà ở:

Điều 129. Thời hạn thuê và giá thuê nhà ở

2.Trường hợp chưa hết hạn hợp đồng thuê nhà ở mà bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý thì bên cho thuê được quyền điều chỉnh giá thuê nhà ở. Giá thuê nhà ở mới do các bên thỏa thuận; trường hợp không thỏa thuận được thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở và phải bồi thường cho bên thuê theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trong trường hợp bên cho thuê tiến hành cải tạo nhà ở (nhà đã cho bạn thuê theo hợp đồng) thì bên thuê vẫn có quyền điều chỉnh giá thuê. Tuy nhiên khi bên thuê không đồng ý với giá đã điều chỉnh, bên cho thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở. Nhưng, khi đó, bên cho thuê cũng có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại phát sinh từ việc này cho bên thuê.

Trường hợp bên cho thuê tự ý nâng giá tiền thuê mà không có lý do chính đáng, bên thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở trước thời hạn và chỉ phải bồi thường khi không thực hiện nghĩa vụ thông báo dẫn đến thiệt hại cho bên cho thuê.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định lý do mà bên cho thuê nhà tăng giá thuê. Trường hợp việc tăng giá thuê này không có lý do phù hợp với quy định của pháp luật, việc tăng giá thuê của bên cho thuê nhà là sai. Bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà với người này sau khi thực hiện đúng nghĩa vụ thông báo mà không phải bồi thường thiệt hại cho bên cho thuê. Trường hợp việc tăng giá thuê không có vi phạm (tức tăng giá thuê do bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở) thì bên cho thuê lúc này có quyền tăng giá cho thuê.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com