Cho vay tiền theo chuyển khoản và tiền mặt không giấy tờ thì có kiện đòi được không?

Câu hỏi của khách hàng: Cho vay tiền theo chuyển khoản và tiền mặt không giấy tờ thì có kiện đòi được không?

Em xin được tư vấn
Em cho người ta vay bằng tiền chuyển khoản online
Vậy cho em hỏi có làm thủ tục kiện và đòi lại được không ạ. 50 triệu chuyển khoản và 40 triệu tiền mặt
Rất tiếc là không có giấy tờ gì đi kèm ngoài sao kê ngân hàng 50 triệu
Còn ít tin nhắn người ta doạ ngược phủ đầu em theo kiểu xã hội đen để em sợ không dám đòi.
Và 1 số tin nhắn liên quan trên zalo.
Mong anh chị tư vấn giúp em.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Kiện đòi tiền cho vay khi không có giấy vay

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Cho vay tiền theo chuyển khoản và tiền mặt không giấy tờ thì có kiện đòi được không?

Hợp đồng vay tài sản là một trong những hợp đồng thông dụng được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống thường ngày. Việc vay tài sản qua hợp đồng vay tài sản có thể được tính lãi hoặc không nhưng việc trả lại số tiền vay khi đến thời hạn luôn là nghĩa vụ của bên vay. Trong trường hợp bên vay không trả tài sản vay khi đến thời hạn, bên cho vay có quyền yêu cầu bên vay trả lại tài sản hoặc khởi kiện ra Tòa án khi các bên không thỏa thuận được.

Trong trường hợp của bạn, bạn đã cho vay với tổng số tiền là 90 triệu, trong đó có 50 triệu là chuyển khoản ngân hàng và 40 triệu là cho vay bằng tiền mặt. Thông thường, bạn là bên vay sẽ có quyền yêu cầu bên cho vay trả lại số tiền đã vay bạn theo thỏa thuận của các bên. Khi không thỏa thuận được, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Tuy nhiên, để Tòa án giải quyết việc này, bạn cần có tài liệu, chứng cứ chứng minh số tiền mà người này đã vay bạn và nộp kèm theo đơn khởi kiện. Bởi, chỉ khi chứng minh được việc bạn khởi kiện là có căn cứ pháp luật thì Tòa án mới giải quyết tranh chấp trên.

Tuy nhiên, tài liệu, chứng cứ này lại không nhất thiết là hợp đồng vay dưới dạng văn bản có chữ ký của bên vay. Đây có thể là tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được, vật chứng, lời khai của đương sự. lời khai của người làm chứng,… Nói cách khác, bạn có thể dùng chính bản sao kê ngân hàng về việc bạn chuyển tiền cho bên kia, những bản chụp màn hình về tin nhắn mà bên kia đã gửi về việc sẽ không trả tiền bạn,… để chứng minh khoản tiền mà người trên đã vay.

Đối với khoản tiền 50 triệu, bạn có thể dựa vào tờ sao kê của ngân hàng để làm căn cứ trước Tòa. Tờ sao kê của ngân hàng được coi là giấy tờ hợp pháp để chứng minh cho việc bạn đã cho người kia vay tiền. Vì thế nó sẽ được sử dụng làm bằng chứng trước Tòa để bảo vệ quyền lợi cho bạn.

Còn đối với khoản vay 40 triệu bằng tiền mặt và không có giấy tờ chứng minh là một thiếu sót rất lớn. Bởi lẽ, khi đưa vụ việc ra giải quyết tại Tòa án, bạn phải cung cấp được chứng cứ để chứng minh cho việc người kia đã vay tiền của bạn. Hợp đồng vay tài sản là chứng cứ thường được sử dụng để bảo vệ quyền lợi cho người chủ nợ. Trong trường hợp người kia không trả nợ thì đây là nguồn chứng cứ rất quan trọng để bạn có thể nộp cho Tòa. Tuy nhiên, dù nếu rơi vào trường hợp không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh cho việc người kia vay tiền của bạn thì vẫn có những chứng cứ khác có thể giúp bạn đòi được tiền như đoạn ghi âm cuộc nói chuyện của bạn và người đó về việc vay tiền, tin nhắn trên Facebook, Zalo có xác nhận việc người đó vay tiền của bạn….Những thông tin này nếu đảm bảo tính trung thực và hợp pháp sẽ được dùng làm chứng cứ trước Tòa để chứng minh cho việc người kia vay tiền của bạn. Chỉ cần có một trong những chứng cứ này là bạn có thể khởi kiện người đó ra Tòa.

Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu người này lập một bản xác nhận số tiền đã vay bạn (90 triệu đồng) và thời hạn họ sẽ trả nợ cùng một số vấn đề liên quan. Nếu người này không công nhận khoản nợ trên, bạn có thể dựa vào yếu tố này để tố cáo hành vi của người này, bởi việc người này không công nhận số tiền vay trên bị coi là việc người này có hành vi chiếm đoạt tài sản (cụ thể là số tiền 90 triệu kia).

Khi bạn khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết, bạn cần làm hồ sơ khởi kiện và gửi tới Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Căn cứ Điều 26, Điều 35, Điều 39 và Điều 40 Bộ luật tố tụng dân sự thì thông thường Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp của bạn là Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người vay cư trú, làm việc.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, đầu tiên bạn nên thỏa thuận về việc trả nợ với bên kia. Trường hợp không thỏa thuận được bạn mới nên đưa ra Tòa án. Với những thông tin bạn cung cấp thì bạn có thể sử dụng những bản sao kê, bản chụp tin nhắn điện thoại liên quan đến việc vay tiền, việc chậm trả nợ, không trả nợ,… để chứng minh việc bên vay không tự nguyện trả số nợ theo thỏa thuận của hai bên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com