17 tuổi muốn đổi tên trên giấy khai sinh thì phải làm gì?

Câu hỏi của khách hàng: 17 tuổi muốn đổi tên trên giấy khai sinh thì phải làm gì?

Cho con xin hỏi, con tên Nguyễn Văn K…, năm nay con 17 tuổi, con muốn đổi tên trong giấy khai sinh thì như thế nào ạ, con cảm thấy không thích tên của mình, nó không hợp với con và con rất ngại khi nói tên mình ra, nó làm con không đủ tự tin khi giao tiếp, con có thể làm gì bây giờ ạ. Cảm ơn mọi người giúp đỡ con.


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch

  • Luật hộ tịch năm 2014
  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch

3./ Luật sư trả lời 17 tuổi muốn đổi tên trên giấy khai sinh thì phải làm gì?

Theo quy định của pháp luật dân sự thì quyền có họ, tên của một người là một trong những quyền nhân thân của cá nhân được pháp luật bảo vệ. Đây là quyền gắn liền với mỗi cá nhân, và thông thường không thể chuyển giao cho người khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt mà pháp luật quy định, cá nhân có quyền thay đổi tên. Việc thay đổi tên phải đảm bảo những yếu tố nhất định với lý do phù hợp.

Căn cứ Điều 28 Bộ luật dân sự:

Điều 28. Quyền thay đổi tên               

1.Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

a)Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

… 2.Việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó. …

Căn cứ Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì việc thay đổi tên cho người dưới 18 tuổi trong nội dung khai sinh đã đăng ký phải có dự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai. Trong trường hợp người thay đổi tên từ đủ 9 tuổi trở lên còn cần có sự đồng ý của chính người đó.

Theo đó, để thực hiện được thủ tục thay đổi tên, bạn cần có văn bản đồng ý của cha, mẹ bạn về việc thay đổi tên của bạn.

Ngoài ra, thay đổi tên được coi là việc thay đổi hộ tịch theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 Luật hộ tịch. Nên, thủ tục thay đổi tên được áp dụng theo thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định tại Điều 28 Luật hộ tịch. Cụ thể:

-Bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký thay đổi hộ tịch và gửi tới UBND cấp huyện, hồ sơ gồm:

+Tờ khai theo mẫu;

+Giấy tờ liên quan: Giấy khai sinh của bạn, văn bản thể hiện sự đồng ý của cha, mẹ của bạn đồng ý việc thay đổi tên cho bạn,…

-Thời gian giải quyết: 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định (trường hợp cần xác minh thì không quá 6 ngày)

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch (cụ thể là thay đổi tên) do việc sử dụng tên hiện tại gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của bạn ở UBND huyện, quận, thị xã,… khi có sự đồng ý của cha, mẹ bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com